Language:
Gỏi bì tôm
By Maria H January 9, 2012

Post bài nầy cho cháu Quyên và các bạn yêu cầu đã lâu ,mình thì cũng không có nhiều giờ mà 2 ngày nay trở gió cái bả vai lại đau quá chừng ,bớt bớt chút là leo lên đây ngồi nè, trong khi đó đang luộc bì trên bếp .

Món nầy rất dể ,cũng như những gỏi khác mà thôi ,nhưng đặc biệt là chỉ dùng bì và tôm mà thôi, thỉnh thoảng chồng vẫn thích có tai heo thêm cho dòn nghe xực xực thì mình luộc thêm 1 ,2 tai heo cho nhai đã đời ,exercise cái hàm răng,hehehe...

Đi chợ quen xin người ta 1,2 miếng da heo lớn hơn 2 bàn tay chút,chợ người ta cho không họ sẽ biếu cho khách hàng mua thịt , 1 lb tôm lớn ,size 26,30 cũng được ,nếu có cở 16 đến 20 là đẹp và ngon nhất.

Đem da heo về cạo ,,lạng hết mở rửa với nước muối , chà muối nhiều vào,xả cho thật sạch ,bắt nồi nước có muối và vài muỗng dấm luộc sôi,trở qua lại, xiên qua da thấy mềm là được ,đem ra xả thật nhiều lần với nước lạnh ,cuối cùng ngâm da với 1 ít nước đá cục cho da dòn lại ,sau 1/2 hay 1 tiếng ,vớt ra vắt sạch nước và bắt đầu thái sợi nhỏ như bì người ta bán để làm cơm tấm hay nem chua v.v...

Cho vào tủ lạnh để da càng dòn hơn,do đó khi luộc phải thật mềm ,khi da săn lại trong tủ lạnh là độ dòn vừa ăn ,nếu không có giờ làm bì thì mua 1 lb bì về rửa với nước ấm và muối cho thật là sạch ,xả,vắt ráo nước cho vào tủ lạnh chờ trộn gỏi ,ai muốn ăn thêm tai heo thì bỏ vào 1,2 cái tai lụôc chung với bì ,cũng cần mềm như bì vì tai heo có sụn nên không hề hấn gì đâu,thái nhỏ rửa sạch lại với nước lạnh sau khi thái cho bớt nhớt khỏi dính nhau và cũng cho vào tủ lạnh cho được dòn hơn.

Bắt nước sôi trụng tôm vừa chín ,đem ra rửa nước lạnh cho mau nguội ,lột vỏ ,cắt 2 lấy chỉ rửa vắt ráo để chờ cho lên làm bề mặt của gỏi.

Rửa rau thơm ,quế ,ngò, tía tô v.v...,thái nhỏ để cho lên khi dã bày lên dĩa trước khi cho tôm lên chờ ăn.

Đậu phộng rang vàng ,xay lớn miếng rắc lên gỏi cuối cùng là ăn.

Làm ra thì ai muốn dùng 1 ít bắp cải thái vừa hay trụng 1,2 củ su hào cắt thái mỏng và rửa lại sạch sẻ cho bớt mùi su hào ,hoặc 1,2 hủ ngó sen thái xiên ,hành tây ,cần mỹ,cà rốt tất cả thái mõng rửa sạch sẽ , vắt ráo nước trộn 1 ít đường vào xóc đều cho thấm để ra cải được dòn.Tóm lại ai muốn rau cải gì thì làm rau cải nấy cho vừa ý thích.

Ai thích ăn bánh phồng tôm thì chiên 1 ít chờ nguội để ăn chung, còn thích ăn bánh tráng mè đen nướng thì nướng vài cái bằng lò hay microwave nhé.

Làm nước mắm ,quết tỏi ,ớt trái với 1 ít đường,ớt cho nhuyễn xong trộn thêm với chanh,đường ,tiêu ,nước mắm cho ngọt ngọt mặn mặn và không cho nước .Nhớ làm nước mắm nhiều chia ra làm 2 ,1 phần trộn ,1 phần bỏ thêm khi ăn nhé,phần nước mắm ăn nầy sẽ cho thêm nhiều chanh chút cho loảng ra không kẹo như nước mắm trộn gỏi.

Vớt rau cải ra khi thấy thấm xẹp xuống ,vắt cho thật ráo nước ,cho vào thau đổ nước mắm vừa pha xong trộn đều với bì và lổ tai heo.Cho thấm khoảng 15 đến 30 phút,vắt thật ráo bày lên dĩa lớn .

Trình bày như trên và chúng ta vào bàn với món gỏi nầy nhé.Nhớ rải thêm 1 ít hành hương phi vàng hoặc tỏi phi vàng cho thơm khi ăn cũng đậm đà mùi vị .

Chúc cháu QUYÊN và các bạn thành công.

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up