Language:
Brazilian Cheese Bread (Pao de Queijo)
By Sweetie Angel August 25, 2013

<<< Bánh Mì Phô Mai Brazil >>>

 

Lần đầu tiên nhìn thấy bánh mì phô mai Brazil của người bạn mới đi du hí Brazil & Argentina về share dễ thương quá và bạn khen bánh này ngon nức nở nên Sweetie nhất định phải học làm thử. Bạn nói là ở Brazil người ta bán bột đã làm sẳn và mình chỉ mua về nướng thôi. Công thức của bánh bao gồm bột năng, dầu ăn, sữa tươi, trứng gà và một chút muối. Sweetie chọn công thức dễ nhất để làm lần đầu, và đúng là bánh ra khá ngon, béo và thơm mùi phô mai.... Khi chia xẻ công thức đơn giản này cho các bạn nhà mình thì mọi người háo hức làm theo Sweetie thấy thật là vui, nhưng cũng có nhiều bạn không có khuôn muffin nên Sweetie hứa là sẽ làm theo cách không dùng khuôn để khắc phục chướng ngại vật "không khuôn" này .

 

Thế là tranh thủ lúc rảnh, Sweetie lại bắt tay vào làm công thức thứ hai (không cần dùng khuôn, cũng là cách làm truyền thống). So với cách làm thứ nhất thì công thức này tốn thời gian và công sức hơn, nhưng bù lại bánh ra quá đẹp, vỏ mỏng nở căng phồng đều. Nhìn mấy em tròn tròn xinh xinh thì không thích làm sao được nhỉ.... . Điều đặc biệt, bánh ngon tuyệt, ruột rỗng, khô, ít dai hơn cách làm thứ nhất. Vì thế Sweetie quyết định share cả hai cách làm bánh mì phô mai Brazil này trên cùng một trang để thuận tiện cho cả nhà tùy cơ ứng biến 

 

Cách 1:  (Cho 6 chiếc bánh khuôn muffin lớn, hoặc 12 chiếc bánh khuôn muffin mini, hoặc 22-24 chiếc bánh nhỏ hơn, chỉ chú ý là bánh càng nhỏ thì càng ít xẹp và ruột càng rỗng sau khi nướng)

 

Cách này thì khá là đơn giản, nhanh gọn, và ít tốn thời gian, rất thích hợp cho những ai bận rộn và không muốn dành nhiều thời gian cho việc nấu nướng nhưng bánh ra vẫn khá ngon và có mùi vị rất đặc trưng.

 

I. Nguyên liệu:

- 1.5 cup (185g) bột năng (trường hợp không mua được bột năng thì thay bằng bột bắp nha)

- 1/2 cup (120ml) sữa tươi

- 1/2 cup (110g) dầu thực vật, không dùng olive oil

- 1/2 cup (50g) phô mai bào sợi parmasan (có thể thay thế bằng các loại phô mai bào khác như mozzarella, cheddar...)

- 2 quả trứng gà

- 1/2 muỗng cà phê muối

 

Note: Nếu thích bánh ít béo và ít nghe mùi trứng hơn thì thay công thức trên bằng công thức này nhé (tuy nhiên, đối với những bạn làm bánh này lần đầu tiên thì không nên dùng công thức này): 1.3 cup bột năng, 2/3 cup sữa tươi,  1/3 cup dầu, 1 quả trứng gà, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 cup phô mai parmasan bào sợi, có thể cho thêm các loại phô mai khác nếu thích. 

II. Cách làm:

- Bật lò nướng ở 350F (180C, dùng 2 lửa trên và dưới bánh sẽ vàng đều và ít bị xẹp hơn, đối với lò nướng chỉ có lửa dưới thôi thì cho khuôn bánh vào rack chính giữa lò)

- Cho tất cả các nguyên liệu trên vào máy xay sinh tố (hoặc food processor) và xay khoảng 10-15 giây

- Chia hổn hợp trên vào khay mini muffin (chú ý khuôn phải được quét dầu hoặc bơ trước để bánh không bị dính vào khuôn sau khi nướng). Nếu thích có thể rắc lên trên cùng chút phô mai bào sợi mozzarella, cheddar... (nhưng không cần thiết).

- Khi lò nóng tới 350F (180C), nhẹ nhàng cho khay bánh vào lò và nướng khoảng 20-25 (hay 30) phút tùy loại bánh lớn nhỏ (lúc nào bánh nở phồng như quả bóng và vàng đều là được). 

Tùy loại bánh lớn nhỏ, thời gian nướng và lò nướng có dùng lửa trên hay không mà với cách làm thứ nhất này bánh ra sẽ khác nhau một chút như hai hình thành phẩm bên trên. Do vậy, tùy sở thích của nhà mình mà chọn khuôn hoặc nướng như thế nào cho phù hợp nha.

 

Cách 2: (cho 23-24 bánh nhỏ)

 

Cách này thì bánh ra tương đối ngon, bên ngoài vỏ giòn giòn, bên trong ruột rỗng, khô, xốp mềm hơn cách 1 nhưng tốn công sức và thời gian hơn. Công đoạn làm khá giống với cách làm bánh su kem (hay eclair) nhưng bột khá dẻo và chắc nên phải dùng máy trộn bột là tốt nhất.

 

I. Nguyên liệu:

- 2 cup (250g) bột năng

- 1 cup (125g) sữa tươi

- 1/2 cup (110g) dầu thực vật (không nên dùng olive oil)

- 2 quả trứng gà

- 3/4 - 1.5 cup (80g - 150g) phô mai bào sợi parmasan (hay mozzarella, cheddar...)

- 1/2 muỗng cà phê muối

II. Cách làm:

 

1. (a) Cho sữa tươi, dầu ăn, muối vào nồi nhỏ và bắt lên bếp, thỉnh thoảng quậy đều cho đến khi sôi bùng lên thì tắt bếp.

   (b) Cho tất cả bột năng vào cùng một lần và trộn đều thành một hổn hợp bột dính và dai (lúc này bột không được mịn màng lắm).

   (c) Kế đến, cho phần bột dẻo dính này vào máy trộn, dùng cây đánh (flat paddle) đánh bột vài phút cho bột mịn hơn và nguội đi. Trong lúc đó thì cho 2 quả trứng vào tô và quậy cho lòng đỏ và lòng trắng trộn vào nhau (không cần phải trộn quá kỉ), cho 1/2 phần trứng vào đánh một lúc, rồi cho phần trứng còn lại vào, đánh thêm vài phút nữa cho đến khi bột và trứng mịn đều. Cuối cùng cho phô mai vào máy đánh đến khi bột và phô mai trộn đều vào nhau thì ngưng.

 

Bật lò nướng ở 450F (230C).

 

   (d) Dùng muỗng canh múc từng muỗng bột (nên nhúng muỗng canh vào nước để bột không bị dính vào muỗng) đã được đánh mịn màng lên trên khay nướng được lót parchment, chú ý đặt mỗi muỗng bột cách rời nhau 3-4cm để khi nở bánh không bị dính vào nhau.

 

2. Khi lò tới nhiệt độ 450F (230C), cho khay vào lò nướng và ngay tức khắc giảm nhiệt độ lò xuống còn 350F (180C). Nướng bánh từ 25-30 phút cho đến khi bánh nở căng phồng và vàng nâu bên ngoài (hình bên dưới Sweetie chỉ nướng 20 phút nên bánh chưa được vàng lắm, lần tới Sweetie sẽ nướng lâu hơn). 

Cùng nguyên liệu nhưng với hai cách làm khác nhau thì cho ra hai vị bánh mì phô mai Brazil cũng khá khác nhau. Thực ra chỉ với cách thứ nhất tùy vào bánh nhỏ hay lớn, nhiệt độ, lửa trên dưới.... bánh ra cũng khác nhau rồi....Sweetie thì thích cách làm thứ hai hơn nhưng các thành viên trong gia đình thì lại thích cả hai.... (nhà nói Sweetie khó tính trong vụ ăn uống này mà hihihi), nhưng đúng là cả hai cách làm bánh ra đều ngon.... Nếu không có thời gian muốn nhanh gọn thì cách thứ nhất là phù hợp nhất....nhưng nếu có điều kiện thì nhà mình nên thử hai cách nhé :).

Bánh còn dư thì cứ bỏ vào bao/hộp kín và cho vào tủ lạnh khi nào ăn chỉ cần microwave vài giây hoặc nướng/toast lại (Sweetie thích toast lại hơn vì cảm giác như bánh mới làm xong). Hm.... đang viết bài này để chia xẻ cho nhà mình mà Sweetie đói bụng và thòng thèm vài em tròn tròn đang nằm trong tủ lạnh rồi nè..... Thôi giờ Sweetie đi toast vài em nhâm nhi đây.... Chúc cả nhà thành công nhé.

Source: tổng hợp từ nhiều công thức và kinh nghiệm chia xẻ của bạn và internet

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up