Language:
Bánh quy
By Miniminou . April 2, 2013

Mình rất là mê món bánh này, lần nào có người thân ở vn sang Mợ mình cũng đặt làm và gởi sang cho mình để tủ đông ăn dần. Hôm trước thấy nhà em Thụy làm nhìn thấy thích quá, mình định sẽ chờ có khuôn rồi làm theo, nhưng hôm qua làm bánh đúc sẵn còn nhiều lá dứa mà mình đang thèm nên làm luôn. Mình vo tròn không biết là giống bánh gì đây nhưng thành phẩm thì ngon tuyệt vời. Cám ơn em Thụy nhiều lắm nhé, từ nay muốn ăn là làm thôi không còn chờ mõi mòn hàng từ vn nữa

Công thức gốc ở nhà ThienNabep

Nguyên liệu :

- 1 gói bột nếp

- 1 gói dừa bào đông lạnh

- 50 gr đậu phộng ( có thể gia giảm tuỳ khẩu vị )

- 100 gr đậu xanh cà vỏ

- 2 múi sầu riêng đông lạnh.

- 120 gr đường

- 1 cup nước dừa coco( Mình cho 2 cup nước vì thấy bột khô quá)

- 2 muỗng canh bột năng.

- Màu xanh lá dứa , hoặc 1 bó lá dứa tươi xay nhuyễn lấy nước. Vài giọt màu đỏ

- 1 tàu lá chuối tươi hoặc đông lạnh

Cách làm :

Vỏ bánh :

- Vì phải dùng bột nếp bán sẳn ở chợ nên có thể mua nhằm bột cũ bánh sẽ không ngon. Nên ThiênNa chia sẽ cùng bạn cách làm hơi cầu kỳ 1 tí nhưng cho dù bột cũ bánh vẫn thơm ngon không nghe mùi bột nếp.

- Cho nước dừa coco vào nồi nấu cho sôi, bắt xuống để nguội bớt, lúc này cho ngón tay vào thấy nước âm ấm là được.

- Cho bột nếp vào thau cùng với màu lá dứa cho nước dừa coco vào từ từ và nhồi thành 1 khối dẻo mịn. Vì bánh này phải đóng khuôn nên các bạn nên nhồi bột vừa không nhão. Sau khi khối bột dẽo mịn thì đậy kín cho vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm , hoặc bạn có thể để ở ngoài nhiệt độ phòng 4-5 tiếng cho bột nghỉ nhã hết mùi bột ra, ThienNa thường để qua đêm bột dẻo mịn rất ngon.

Nhân Bánh:

- Dừa đông lạnh mua về rã đông

- Đậu xanh ngâm mềm, hấp chín , tán nhuyễn.

- Sầu riêng xé sợi theo xớ hoặc có thể xay nhuyễn

- Đậu phộng rang vàng bỏ vỏ giả nhỏ vừa

- Bột năng cho vào chén cùng 1 tí nước quậy cho tan bột.

- Cho dừa vào chảo cùng với đường cho lên bếp sên dừa đến khi sợi dừa trong lại, cho đậu xanh, đậu phộng vào chảo đảo đều, đến khi hỗn hơp hoà đều, đỗ từ từ bột năng vào chảo vừa đỗ vừa đảo cho hỗn hợp nhân dẽo mịn, cho sầu riêng vào chảo đảo sơ bắt ngay ra khỏi bếp

- Đợi nhân nguội 1 tí bắt đầu vo từng viên nhân tròn , bánh này phần nhân và phần vỏ bằng nhau.

Nặn bánh :

- Khi bắt đầu xào nhân thì lấy khối bột vỏ bánh ra khỏi tủ lạnh để ở nhiệt độ phòng, dùng tay nhồi mịn khối bột cho khối bột trở nên mịn màng trở lại. Vo bột thành từng viên có kích thước giống viên nhân

- Dùng bột gạo làm bột áo hoặc có thể sử dụng ngay bột nếp làm bột áo, xoa tay vào bột áo cho viên vỏ bánh lên tay dùng tay nhấn nhẹ viên bột cho nhân vào và gói bánh lại cho kín, dùng bột áo áo 1 lớp mỏng viên bôt đả được bọc kỹ nhân.

- Khuôn cũng được áo 1 lớp bột áo thật kỹ, cho viên bột vào khuôn đè nhẹ , đóng bánh ra khỏi khuôn để lên miếng lá chuối đả cắt thành những hình tròn có kích thước to hơn khuôn 1 tí.

- Nếu bạn không có khuôn có thể nắn thành thình tròn đè dẹp xuống 1 tí.

Hấp bánh :

- Bắt xửng lên bếp nấu cho nước sôi. Xếp bánh vào xửng hấp từ 10- 15 phút là bánh chín. Nhấc xửng ra khỏi bếp dùng đầu đũa chấm 1 chấm đỏ lên giữa bánh. Bánh này dùng nóng hoặc nguội đều ngon.

- Bạn có thể để bánh trong tủ lạnh khi ăn hấp lại vài phút bánh sẽ mềm mại rât ngon.

Bánh quy thường có 2 loại nhân, nhân dừa và nhân đậu xanh. Nhân dừa thì phải có đậu phộng đi kèm, Nhân đậu xanh người miền tây lại thích nhân hơi có vị mặn 1 tí. Món ăn sẽ hấp dẫn hơn.

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up