Language:
Vietnamese fried rice flour cake (Bột Chiên Khoai Môn)
By Sweetie Angel September 5, 2013

Theo như Sweetie biết thì món Bột chiên là món ăn vặt khá ngon và phổ biến của người dân Sài Gòn. Nhớ lúc đang học đại học, vào mỗi chiều là có một chị đẩy xe rong đi bán bột chiên trước mặt đường khu nhà Sweetie ở, thế là thỉnh thoảng Sweetie được người chị bà con mua tặng cho 1 đĩa bột chiên (vì lúc đó Sweetie còn đi học nên đâu có tiền hihihi). Cứ mỗi lần như thế Sweetie bảo chị bán là Sweetie muốn 1/2 phần bột không, 1/2 phần bột khoai môn và 2 quả trứng gà.... ăn kiểu vip quá hén hihihi... Một vài năm sau thì Sweetie bắt đầu thấy món này đã xuất hiện ở nhiều quán ăn có đầu tư hơn ở Sài Gòn và quán lúc nào cũng đông đúc. Rồi thời gian cứ thế trôi qua, Sweetie học ra trường, đi làm ở Sài Gòn mấy năm, và cuối cùng rời xa quê hương để lập nghiệp và định cư ở nơi cách Sài Gòn cũng nữa vòng quả đất, nhưng trong tâm trí Sweetie không hề quên món bột chiên thơm ngon của chị đẩy xe rong ngày nào, thậm chí mỗi lần nghĩ lại là cái vị bột chiên, xì dầu pha lạt lạt ngọt ngọt, cả đu đủ bào ăn kèm với chút tương ớt cay cay lại ùa về.... Ôi một thời để nhớ, thật đáng yêu làm sao....

Thế là không được người khác làm sẳn, bán sẳn cho mình ăn thì Sweetie phải chui vào bếp tự làm thôi. Ban đầu, Sweetie chỉ mua bột đã được hấp về chiên lên. Vì thích vị khoai môn nên thường rinh bột khoai môn về hơn, nhưng thật tình bột bán sẳn ở siêu thị chẳng nghe mùi vị quen thuộc gì cả, mà bột không có khoai môn cũng chẳng được ngon, thế là.... lại tập tành làm món này từ A đến Z.... Nhưng thật không uổng công chút nào, Sweetie làm ra đúng khẩu vị mình thích luôn... Từ đó về sau hỏng bao giờ mua bột hấp bán sẳn ở siêu thị nữa......Giờ thì cả nhà cùng Sweetie bắt tay vào làm món Bột Chiên (Khoai Môn) này nha.

A. Giai đoạn 1: Hấp bột (có thể mua bột hấp sẳn được bán ở siêu thị nhưng mình làm ở nhà sẽ ngon và vệ sinh hơn)

I. Nguyên liệu: cho 4-5 người ăn

Công thức 1: bánh bột gạo (không có khoai môn cao)

- 2 chén bột gạo

- 4 chén nước (nếu muốn ăn cứng hơn thì dùng 3.5 hoặc 3 chén nước)

- 2 muỗng canh bột năng (không có cũng không sao)

- 1 muỗng canh dầu

- 1/2 thìa cà phê muối

- 1/2 thìa cà phê đường 

Công thức 2: bánh bột gạo khoai môn

- 2 chén bột gạo

- 4 chén nước

- 200g khoai môn, gọt vỏ

- 2 muỗng canh bột năng (không có cũng không sao)

- 1 muỗng canh dầu

- 1/2 muỗng cà phê muối (không cho đường vì khoai môn có độ ngọt rồi)

II. Cách hấp bột: dùng khuôn 23 cm * 3 cm ( 9*1.5 inch)

(1) - Đối với công thức 1: Cho bột, muối, dầu, đường (nếu có) và nước vào nồi và quậy đều (nếu muốn có thể để hổn hợp bột nghỉ 1-2 tiếng đế bớt mùi hăng)

  - Đối vối công thức 2: (a): Có 3 cách chuẩn bị khoai môn. Một là khoai môn cắt sợi ngắn nhỏ, hấp chín. Hai là cắt nhỏ khoai môn, rồi lấy 1 chén nước từ công thức và cho vào máy sinh tố xay. Ba là lấy 1/2 phần khoai môn cắt nhỏ + 1/2 chén nước từ công thức cho vào máy sinh tố xay, còn 1/2 phần khoai môn còn lại đem hấp (cách thứ 3 là ngon nhất)

                                  (b) Trộn chung các hổn hợp lại với nhau (nếu có khoai môn hấp thì nên để riêng chứ không trộn vào lúc này)

(2) - Bắt hổn hợp này lên bếp lửa trung bình và quậy thường xuyên cho bột đặt lại thì tắt bếp. Tiếp tục quậy cho bột đều. Lúc này cho khoai môn cắt sợi nhỏ đã được hấp (nếu có) vào bột và lại trộn cho bột và khoai môn đều với nhau.

(3) - Cho bột đã được nấu nữa sống nữa chín này vào khuôn đã được thoa dầu sẳn.

(4) - Trong khi đó bắt nồi hấp lên, khi nước trong nồi sôi thì cho khuôn bột vào hấp khoảng 20 phút, dùng tăm thử bột không dính vào tăm là được. Để nguội hoàn toàn trước khi chiên (hoặc khi bánh nguội cho vào tủ lạnh để ít nhất 2-4 tiếng cho bánh cứng lại, để qua đêm trong tủ lạnh thì lại càng ngon)

B. Chiên bột: Cho 2 người ăn

Bột chiên:

- 1/2 bánh bột gạo hay bột khoai môn ở trên (có thể làm một nữa này một nữa nọ), cắt khúc nhỏ.

- 1 - 1.5 muỗng canh hắc xì dầu (black soy sauce, loại mặn mặn ngọt ngọt. Nếu không có dùng loại xì dầu đen ngọt cũng được, chủ yếu làm cho bột sau khi chiên có màu đẹp hơn và giòn, ăn đậm đà hơn)

- 2 (hoặc 4) quả trứng gà (Sweetie dùng 2 trứng thôi)

- 1/4 chén hành lá cắt nhỏ

- 1 - 2 muỗng canh dầu ăn

Pha xì dầu ăn kèm: (hòa cách thành phần dưới vào nhau, tương ớt có thể cho sau cùng khi bày bột chiên ra đĩa)

- 4 muỗng canh xì dầu

- 4 muỗng canh nước lọc

- 1.5 muỗng canh đường (tùy loại xì dầu nên có thể cho nhiều hơn nếu cần thiết)

- 1/2 muỗng canh dấm (tùy loại dấm, có thể cho nhiều hơn nếu cần thiết)

- Chút tương ớt

Rau ăn kèm:

- 2 chén đu đủ xanh đã được bào sợi và ngâm qua nước muối pha loãng khoảng 15-30 phút, để ráo (theo cách truyền thống). Hoặc,

- 1 chén cà rốt + 1 chén củ cải đã được bào sợi và ngâm qua chút dấm, đường và nước.

Cách làm: (có thể chiên làm 2 lần nếu muốn, Sweetie chiên một lần thôi)

- (1): Rưới 2 muỗng canh hắc xì dầu vào bột đã được cắt khúc, nhẹ nhàng trộn đều.

- (2): Bắt chảo to lên bếp, cho vào 1 - 2 muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng thì cho bột vào chiên vàng 2 mặt. Sau đó đập trứng vào, dàn đều cho bột và trứng dính vào nhau.

- (3): Cho hành lá cắt nhỏ vào. Dùng muỗng bành to nhẹ nhàng lật ngược mặt dưới lên trên để trứng chín đều. Cho bột chiên trứng ra dĩa.

Giờ thì chuẩn bị măm măm thôi. Cho đu đủ bào hoặc cà rốt củ cải chua ngọt đã được chuẩn bị sẳn lên trên, rưới xì dầu và cho tương ớt vào ăn cùng.... chẹp chẹp ngon quá. Bột vừa mới chiên ăn rất là ngon, giòn ngọt bên ngoài, mềm, bùi thơm bên trong (nhất là đối với bột khoai môn). Nhà Sweetie rất là thích món này vì thế thỉnh thoảng Sweetie vẫn làm cho nhà ăn thay cơm...

Có thể nói món này khá dễ ăn và dễ làm (chỉ tốn công đoạn hấp bánh tí thôi, nhưng nếu nhà mình không thích hấp bánh thì có thể mua bánh đã hấp bán sẳn ngoài siêu thị). Vì nhà Sweetie hơi bị ghiền món này nên lúc nào đi siêu thị Châu Á hay Việt có khoai môn cao rẻ là cũng mua về để làm vài ổ bánh để dành ăn dần. Bột đã được hấp chín để nguội có thể cắt khúc và cho vào bọc ni lông rồi cất ở ngăn đông tủ lạnh khi nào muốn ăn lấy xuống rả đông chút và chiên là xong, quá tiện phải không nào.... Mặc dù cũng có nhiều bạn và gia đình ở tứ xứ đang đợi Sweetie chia xẻ công thức chi tiết nhưng phải nói rằng nhờ chị Lananh Trường mà Sweetie mới tranh thủ viết công thức này ra đây á hihihi.... một phần vì lười, phần khác thì thời gian này Sweetie cũng hơi bị bận rộn với công việc....nhưng cuối cùng Sweetie cũng đã viết xong rồi nè.... Chúc chị Lananh Trường và cả nhà ngon miệng với món bột chiên khoai môn này nhé.

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up