Language:
The Getty Villa
By Sweetie Angel August 20, 2013

<<< ENGLISH VERSION IS COMING SOON >>>

Như mình có kể trong post "The Getty Center", để được vào tham quan "Getty Villa" thì khách phải đặt chổ trước (miễn phí vào cổng, nhưng phải trả 15$ đậu xe). Mình chỉ cần lên trang web của villa làm theo hướng dẫn của họ, chọn ngày, rồi sau đó in tờ vé ra để mang theo và xuất trình tại cổng vào. Từ nhà mình chạy lên villa khoảng 1.5 tiếng, nhưng vì ai cũng ngủ dậy trễ nên cả nhà muốn đặt chổ lúc 11h30 trưa. Ban đầu mình định đi lúc 9h30 cho thong thả, nhưng sáng ra mạnh ai nấy rề cho tới 10h mới chịu ra khỏi nhà. Mà vui thiệt, xe bọn mình quẹo vào "Getty Villa" y chốc 11h30 luôn nha. 

Sau khi qua cổng soát vé, bọn mình cho xe vào bãi đậu xe (phía nam). Từ chổ này có lối đi dẫn tới villa khá là thú vị, bản đồ hướng dẫn của "Getty Villa" nằm bên góc phải bằng tiếng Anh/Nhật... rất dễ thấy nên mình cứ cầm một bản để nắm tình hình thông tin. Do nằm trên đồi (mặc dù ở vị trí thấp hơn "The Getty Center" so với mặt đường) nhưng đối diện với Villa là duyên hãi Thái Bình Dương, vì thế, khi đi bộ tà tà từ bãi đậu xe tới villa thì có nhiều góc nhìn từ trên cao ra biển rất đẹp. 

Con đường thú vị này dẫn bọn mình tới nhà hát ngoài trời của Getty Villa (Outdoor Theater, giống như một sân vận động nhỏ). Nhìn phía đối diện thì khung cảnh 'cà phê ngoài trời' hiện ra với nhiều khách tham quan đang ngồi nghỉ, nhâm nhi ly nước thật thư giản. Nếu khách mua thức ăn ở đây hay thậm chí mang đồ ăn theo thì mình nghĩ đây là nơi khá lý tưởng để mọi người ngồi nghỉ ngơi, ăn uống và ngắm cảnh... Bên dưới tâng cấp (đối diện chính giữa nhà hát) là viện bảo tàng. Mình cứ đi thẳng xuống tâng cấp và tiến vào khám phá chiêm ngưỡng các cổ vật trưng bày bên trong. Tuy là các tác phẩm ở đây không đa dạng như ở The Getty Center nhưng vẫn rất đáng để xem. 

Bộ sưu tập của viện bảo tàng tại The Getty Villa bao gồm 44,000 cổ vật của người Hi Lạp, La Mã... , trong đó có 1,200 tác phẩm được trưng bày cho khách tham quan trong 23 phòng triển lãm. Các phòng này được bố trí theo chủ đề các vị thần và nữ thần.... và câu chuyện về cuộc chiến thành Troy xen kẻ với những tác phẩm khác. Trên tầng 2, phòng khí hậu đặc biệt kiểm soát các tính năng của Tượng, Thanh Niên Chiến Thắng, còn được gọi là thời đại đồ đồng của Getty. Tác phẩm điêu khắc chiến thắng Olympic này là một trong số ít các cổ vật đồng thau của Hy Lạp kích cỡ người thật được bảo tồn đến ngày hôm nay. Lòng vòng nơi này dẫn ra ban công nhìn xuống Khu Vườn Bên Ngoài (khu vườn chính lôi cuốn nhất của villa) khá đẹp.

Trong khu triễn lãm này có một phòng giải trí nho nhỏ dành cho mấy bé thiếu nhi. Ở đây, mấy bé có thể tập làm họa sĩ trên những tác phẩm chum lọ khá hay, ngoài ra, trò tạo bóng theo người La Mã cổ đại cũng khá thú vị mà thu hút không chỉ trẻ con mà cả người lớn như mình nữa hihihi (coi hình album "Getty Villa- Museum" thấy mấy cái bóng thời La Mã là mình đó, vui thiệt á). Chính giữa của phòng ốc bảo tàng là Khu Vườn Bên Trong (Inner Peristyle). Các tượng điêu khắc bằng đồng và các chậu vuông bằng cẩm thạch ở xung quanh hồ nhỏ hẹp chính như đang mô tả câu chuyện những người phụ nữ đến lấy nước từ một dòng suối...

Về phía những tâng cấp phía đông của viện bảo tàng là Vườn Đông (East Garden). Có thể nói đây là một trong những không gian yên tĩnh rất của Villa. Khu này có tường bao quanh được tô điểm bởi những cây sung và nguyệt quế, cùng với sự chuyển động của nước bắn tung tóe từ hai đài phun nước mang tính nghệ thuật điêu khắc cao. Những khuôn mặt được tạo thành từ vỏ sò và miếng đá vuông nhỏ (mosaic) tô điểm cho vòi phun nước bên tường Đông. Trong khi đó, tác phẩm điêu khắc đầu con cầy hương bằng đồng đang phun những dòng nước vui tươi ngay ở trung tâm của không gian này.

Điểm ấn tượng đầu tiên với mình là hoa súng nhiều màu sắc đang nở rộ trong hồ phun nước (mặc dù là không có nhiều hoa lắm), âm thanh của vòi nước từ miệng của con cầy hương phun xuống dưới hồ hoa súng bắn tung tóe thật vui tai và sống động, đồng thời những giọt nước long lanh đọng lại trên những cánh hoa và lá thật đẹp mắt, mọi người biết sao không? mình cứ đè mấy em này ra làm người mẫu để chụp hình á hihihi.

Sau đó thì bọn mình tình cờ lạc vào Khu Vườn Bên Ngoài (Outer Peristyle) nằm ở phía nam của bảo tàng. Phải nói rằng đây là nơi mình thích nhất ở "Getty Villa" (ai thích những cổ vật trong bảo tàng thì cứ thích chứ mình thích vườn tược hoa hòe như vầy nhất à :) hihihi). Thêm nữa, cái hồ bơi to dài nằm ngay trung tâm thích quá. Không biết tự bao giờ mình thích hồ bơi nhỉ, còn nhớ lúc đi tham quan lâu đài của Ông Hearst (Hearst Castle) nằm trên núi trên đường chạy từ San Francisco về theo đường duyên hãi vào năm 2010, lâu đài ông ấy có hai hồ bơi bên trong và bên ngoài rất đẹp ấn tượng mà lúc đó mình hỏng thích mấy... Hm...tại sao nhỉ....à vậy nè... năm nay mình mới làm siêng đi bơi (cái  hồ bơi và jacuzzi miễn phí cách nhà có mấy bước hà nhưng bao năm nay mình có thèm dòm tới em í đâu). Bởi thế giờ thấy quen hơi nên khoái hồ bơi, mà hồ bơi như ở đây thì sao hỏng ghiền được chứ... Nhìn chung, khu vườn được tạo nên bởi khung cảnh rất có hồn của cây cối, các tượng điêu khắc, hồ bơi như 1 tấm gương phản chiếu ngay chính giữa này.... khá là ấn tượng.

Vườn Bên Ngoài (Outer Peristyle) nằm ở cửa phía nam của Bảo tàng. Nó được trang trí bằng con đường hàng rào xanh và ghế đá tròn. Đây là những cây được chưa chuộng bới người La Mã cổ đại, chẳng hạn như nguyệt quế, gỗ hoàng dương, cây sim, cây thường xuân, và cây trúc cao được trồng xung quanh một hồ bơi long lanh tuyệt đẹp dài 220 feet. Nơi đây còn được tập trung các tác phẩm điêu khắc bằng đồng (bản sao của bức tượng được tìm thấy ở Villa dei Papiri)...

Sau khi đi tham quan hết một vòng toàn bộ khu vườn xinh đẹp này thì bọn mình đi theo hướng phải để trở lại điểm xuất phát, cũng một cách tình cờ ngang qua khu vườn trồng các cây gia vị (Herb Garden). Herb Garden nằm bên ngoài lối vào Bảo tàng, đây là một bức tranh được chắp nối lại bởi các loại cây ăn quả và những cây rau thơm thảo mộc mọc quanh năm đầy màu sắc được sử dụng bới những người La Mã cổ đại trong nấu ăn và y học... Ở đây còn có một hồ bơi nhỏ của hoa loa kèn nước tạo thành điểm nhất của nơi yên tĩnh thích hợp cho việc đi dạo và ngắm chim.

Rồi mình gặp một hồ nước có nhiều hoa súng đang nở rất đẹp khi đi nhà vệ sinh, hồ này được xây đựng dựa trên những tiêu chuẩn hiện đại khá lạ mắt nhưng lại tạo cho khách tham quan một cảm giác rất dân dã và gần gủi. Mình cứ thế đứng chiêm ngưỡng và chụp hoa lia lịa giống như thể các nàng sắp biến mất vậy hihihi.... Nhìn những em hoa trắng tinh và đỏ rực trên những lá bèo tròn xanh um nổi trên mặc nước bỏ đi sao đành hén :)

Lúc này thì cũng gần 2h chiều nên cả nhà ai cũng đói bụng hết á, vì thế nhà mình định ăn trưa ở đây rồi mới lái xe qua "Getty Center". Thực tình thì mình thích ăn trưa bên "Getty Center" hơn vì vẫn nhớ đến món cơm trộn của Mễ lần trước đã ăn ở đó khá ngon (chắc do lúc đó đói bụng nữa càng làm cho món ăn ngon hơn). Thêm vào đó, ở bên "Getty Center" có khu cho khách ngồi dùng bữa khá đẹp, khách có thể ngồi bên trong nhà hàng nhìn qua tường bằng kiếng để chiêm ngưỡng cảnh đẹp và hoa hòe đầy màu sắc bên ngoài. Nhưng nhà đói bụng mà, nên phải nghe theo số đông... Nhưng cuối cùng cả nhà mình quyết định chạy qua bên "Getty Center" ăn trưa luôn vì không tìm thấy món gì hấp dẫn ở đây cả, căn tin cũng nhỏ xíu hà.... 

Mình nghĩ tham quan ở The Getty Villa khoảng 2 tiếng là ổn rồi. Còn bây giờ thì mọi người cùng theo bọn mình chạy qua The Getty Center nha. Khi lái xe ra khỏi villa gặp ngay bãi biển trước mặt (lúc này đã có khối người đang đi dạo, tắm nắng và tắm biển ở đây). Trong lúc dừng lại chờ đèn đỏ chuyển sang xanh để quẹo trái thì mình nhìn thấy thấy toàn cảnh villa ở trên đồi....Sau khi quẹo trái, bọn mình cứ chạy dọc theo bờ biển Pacific Coast hết bãi biển này đến bãi biển khác theo hướng của "Getty Center". Con đường này cũng chạy ngang qua Santa Monica Beach nổi tiếng (xem post về Santa Monica Beach Sweetie đã chia xẻ trong mục California để biết thêm chi tiết nha).

Dù "Getty Villa" nằm ở trung tâm thành phố đông đúng xe cộ qua lại tấp nập nhưng vì lý do nào đó villa của ông tỉ phú Getty này lại gợi cho mình có một chút liên tưởng đến tòa lâu đài của ông tỉ phú quá cố Hearst (Hearst Castle) nằm ở trên núi vắng vẻ. Chắc tại mình nghĩ....mặc dù là khác thời nhưng cả hai ông đều rất giàu có và có cùng ý tưởng xây dựng, tạo nên công trình gì đó rất riêng và khác biệt cho mình, rồi tặng lại cho nhà nước làm viện bảo tàng, sau đó nhà nước sẽ có trách nhiệm gìn giữ bảo tồn và mở cửa cho khách vào tham quan...

Giờ thì....tạm biệt The Getty Villa nhé :).

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up