Language:
The Huntington (Library, Art Collections and Botanical Gardens) in Los Angeles
By Sweetie Angel December 27, 2012

<<< ENGLISH VERSION IS COMING SOON >>>

VƯỜN HUNTINGTON (THƯ VIỆN, CÁC BỘ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT & CÁC VƯỜN BÁCH THẢO) Ở LOS ANGELES

Có bạn nào như Sweetie đi chơi không phải tự nguyện, thích đi mà "bị bắt buộc" phải đi không? hahhaha.... Thật tình Sweetie không có cái "chân đi", với lại mới qua Châu Âu đi rông dữ quá nên về nhà chỉ muốn nghĩ ngơi tịnh dưỡng 1 thời gian dài thôi. Trời Cali mùa đông không khắc nghiệt lắm nhưng cái lạnh của nó càng làm cho mình lười đi ra ngoài hơn. Hix hix, mà cũng hay nha, tháng 10, 11 ở Châu Âu cũng khá lạnh, trời có lúc mưa dầm mưa dề vậy mà cũng bương bương ra đường chẳng sợ ướt, chẳng sợ teo (bu-gi) và cũng chẳng sợ dơ... trong khi đó lại thấy lãng mạng khi đi dưới trời mưa với những chiếc lá vàng, lá đỏ rơi rơi và ướt nhòe trên mặt đất mới lãng xẹt chứ :).... Về tới nhà há, mặc cho xung quanh hoa hòe đua nhau nở, hàng cây hai bên đường cũng sặc sỡ khoe sắc xanh đỏ vàng nâu... thế mà mình cũng lười lội ra vài bước để dòm một chút rồi.... trời mưa nữa thì miễn bàn... đóng cửa im ru ở trong nhà cho an toàn hén.... Sweetie vậy á.... có bạn nào giống mình không nhỉ....Hên là ở nhà mình còn có sở thích nấu ăn này nọ chứ không thì "hơi bị mệt" rồi...hihihihi....

À, giờ Sweetie nói tới chuyện vì sao lần này mình đi chơi mà "bị bắt buộc" há. Chuyện là cái xe hơi của nhà Sweetie đã gần hết hạn "smog check", nên phải đem đi cho họ kiểm tra. Lúc đề máy thì mới biết pin chết, làm cách nào nó cũng hỏng sống dậy được thì mình phải thay pin mới thôi, mà khi thay pin mới bắt buộc phải chạy đủ (100-150 miles) để cho bộ nhớ reset lại chứ không thì sẽ rớt smog check, lúc đó lại mắc công nữa.... Thế đó, chẳng lẽ bọn mình đem xe ra chạy vòng vòng quanh hàng xóm đến lúc thấy ok thì đem đi check hay sao??? :) ....Nên mới lên kế hoạch hoặc đi San Diego, hoặc Los Angelos, hay chạy tới chạy lui Little Sài Gòn ít nhất 2 lần... để thu thập "dặm lí" (mile) á....khổ thiệt hén :). Ban đầu định tới thăm San Diego Zoo/Safari nhưng tự nhiên không thấy thích lắm, không có hứng (mà đúng thiệt cái gì có hứng mới làm được hén, lúc này cứ nhớ tới bạn Sunny Huynh nè...), Little Sai Gòn thì vừa mới đi mua đồ ăn rồi, tủ lạnh đầy nhóc thức ăn... còn Los Angelos thì chưa biết đi chổ nào, rồi có xuống đó thì cũng phải đi sớm về trễ thì mới thoát cái nạn kẹt xe, mà mình lại thích đi trễ về sớm mới có chuyện để bàn chứ...hahhaha.... vậy phải làm sao giờ nè.... Ôi, cuối cùng cũng có một manh mối, động lực để mình bước ra khỏi nhà....Mình thích hoa hòe mà...Mình nhớ lúc còn đi làm cho công ty cách đây vài năm, khi mình đang suy nghĩ đi chơi cuối tuần ở đâu thì anh đồng nghiệp người Ý đã chỉ cho mình một nơi rất thú vị khi anh ấy biết mình rất thích hoa hòe cây cối, mà do lười vì cái nạn kẹt xe cả vòng đi vòng về khi chạy tới Los Angeles nên đến giờ vẫn chưa đi.... Vậy nha, không thay đổi kế hoạch đâu nha... hôm nay cứ thế mà thẳng tiến tới vườn Huntington ở Los Angeles thôi. Yeeeee! ... The end....<hết tập 1> hihihi.....

......................

Vượt qua bao nhiêu...khúc kẹt xe cuối cùng rồi cũng đến nơi :). "The Hungtington" là một trong những trung tâm giáo dục, nghiên cứu và văn hóa tuyệt vời nhất thế giới, được tạo nên bởi nền giáo dục, nghiên cứu và vẻ đẹp của tự nhiên, bao gồm: thư viện, các bộ sưu tập nghệ thuật và các vườn bách thảo đầy màu sắc. Đối với các học giả nghiên cứu thì "The Huntington" là một trong những thư viện nghiên cứu hoàn chỉnh và lớn nhất nước Mỹ về lãnh vực mà nó chuyên vào, tổng cộng có khoảng 6 triệu tác phẩm... Ngoài ra, nơi đây có nhiều bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật khá đặc sắc. Mà điểm nổi bật thu hút mình nhất là 14 cái vườn bách thảo đa dạng nhiều kiểu, nhiều chủng loại (vì mình đã qua cái thời sinh viên nghiên cứu rồi, cũng hỏng am hiểu nghệ thuật mấy, chỉ có cái tội mê hoa thôi hihihi...). Thực ra "The Huntington" rộng lắm, đi xem hết thì cũng mất 2-3 ngày, mở cửa trễ nhưng 4h30 đã đóng cửa rồi không kể mùa đông hay hè. Chính vì thế lần đầu tiên mình đến thì mình chỉ chọn những nơi mình thích nhất để xem trước, rồi sau này đến lại sẽ có thời gian cho những nơi khác. À, điều quan trọng trước tiên trước khi chính thức khám phá "The Huntington" là xin cái bản đồ tại bàn hướng dẫn, và luôn tiện xin luôn vài thông tin hữu ích. Thật lòng mà nói, Sweetie rất thích các anh chị nhân viên làm việc ở đây nói riêng và ở Mỹ nói chung, hầu hết mọi người rất là thân thiện và giúp đỡ khách tham quan rất tận tình.

Khu đầu tiên Sweetie ghé vào là Consevatory và Teaching Green House, trên đường tới đó thì cũng thỏa thích ngắm cảnh. Phong cảnh rất đẹp và đặc sắc nên dĩ nhiên là mình không quên trở thành thợ ảnh nghiệp dư rồi. Consevatory/Green House là một cái nhà kính để trồng các thực phẩm vùng nhiệt đới, giữ cho cây cối không bị lạnh, nên khi bước vào nhà kính này thì mình bắt đầu cảm thấy nực nực và bắt đầu rịn mồ hôi. So sánh với cả vùng nhiệt đới như Hawaii, Việt Nam.... thì không bằng, nhưng ngôi nhà kính này hội tụ tất cả các sinh thực vật rất điển hình của miền nhiệt đới để chúng ta nghiên cứu và học tập mà không cần phải đi đâu xa. Các cặp kính hiển vi, vật mẫu, dụng cụ... dành cho khảo sát nghiên cứu... đặt ở đây làm cho Sweetie nhớ lại hồi sinh viên của mình quá, đặt biệt là mấy năm trước đây khi qua Mỹ Sweetie muốn học để trở thành Y tá vì nghe hăm he là ngành này nhiều việc và lương cao...hihihi... (Bạn nào muốn đọc câu chuyện "Học Làm Y tá" của Sweetie thì vui lòng đợi nha, rảnh rảnh Sweetie sẽ viết và share ở trong mục "My Diary" hén).

Sau đó thì bọn mình đi qua thăm vườn kiểu Trung Quốc, rồi vườn Nhật Bản. Thật thú vị khi vừa bước vào những nơi này... thì nền văn hóa, kiến trúc, công trình... của từng nước hiện ra, dù ít nhiều cũng làm mình có cảm giác như đang ở đất nước đó vậy. Sweetie chưa bao giờ đi du lịch Trung Quốc và Nhật Bản, chỉ xem qua phim ảnh thôi... nhưng đôi khi nghĩ cũng hay, vì lẽ đó nên khi đến những khu vườn này, mình cảm thấy rất thích thú với những nền văn hóa khác biệt... và đánh giá nó cao hơn, chứ khi đã qua mấy nước đó rồi thì mình sẽ có tâm lí so sánh, và mấy nơi như vầy chẳng còn hấp dẫn gì nữa hén. Sweetie nghĩ đây cũng là tâm lí chung áp dụng rất nhiều chổ, ví dụ Tết năm ngoái mình được mẹ lì xì 100 ngàn, tết năm nay hi vọng mẹ lì xì nhiều hơn, cùng lắm là bằng năm ngoái, vậy mà mẹ tự nhiên lì xì cho có 1 ngàn hà... dĩ nhiên là mình so sánh với năm ngoái và không vui rồi phải không nào.....hihihi...

Kế đó là đến khu vườn hồng yêu quí của Sweetie nè. Tuy là không rộng và nhiều hoa hồng như ở một khu vườn ở Israel mà mình đã tham quan tháng trước, nhưng đối với các bạn yêu hoa giống mình không thể bỏ qua. Các bạn click vào đường link Album "Rose Garden" của Sweetie thì sẽ thấy hén, mỗi lần nhìn hình lại mình vẫn thấy rất là thích á.

Rồi đến khu vườn trồng các loại thảo dược gia vị, Sweetie cũng đã tham quan những nơi với ý tưởng tương tự như ở Croatia, Israel và đặc biệt là Hawaii...dù rất khó để so sánh với nhau nhưng mỗi nơi có một số loại thảo dược gia vị riêng của nó cũng không kém phần đặc sắc.

Tiếp đó ghé thăm khu vườn kiểu Úc (Australia Garden). Ở đây chủ yếu là các cây cao to với một số loài có hình dáng rất lạ. Em nào là loài có hoa thì thì sẽ nở rộ vào mùa Xuân. Rồi ngang qua Lily Ponds, đây là khu vườn đầu tiên được xây dựng năm 1904 bởi William Hertrich, với nhiều sinh thực vật sống gần hay dưới nước, có nhiều thực vật, tảo là lạ rất hay.

Không biết sao " vùng sa mạc" luôn luôn có sức cuốn hút kỳ lạ với Sweetie, vì thế khi nghe tới "Desert Garden" (vườn sa mạc/vườn xương rồng) thì mình nhất định phải xem. Ban đầu Sweetie cứ tưởng nó chỉ là một vùng hiu hắt vắng vẽ rộng lớn với ít ỏi các loại xương rồng, nhưng khi vừa tới nơi thì... WOW.... đúng là wow... đẹp quá... Sweetie thích mấy em xương rồng to tròn quá đi mất, thật là ấn tượng và đẹp mắt..... Sweetie chưa bao giờ gặp được nơi nào với nhiều loại xương rồng đặc sắc như vậy. Lúc này đây mới thấy là hỏng uổng công để chạy xuống dưới Los Angelos chịu kẹt xe để chiêm ngưỡng hơn 5000 loại xương rồng gần 100 tuổi nè. Tâm lý vừa du lịch về, và cũng tham quan khá nhiều chổ, nên Sweetie cũng không có vẽ hứng thú lắm khi tham quan ở đây, nhưng phút cuối chỉ có khu vườn xương rồng này đã làm mình thấy vui cho cả ngày hôm nay. Nếu các bạn tới đây tham quan thì đừng bỏ qua vườn xương rồng - DERSERT GARDEN này nhé, uổng lắm đó.....Và nơi đây khép lại 1 ngày tham quan rất thú vị của bọn mình....<4h30 phút, hết giờ, đóng cửa, keng keng>.

Vậy là một ngày, nói đúng hơn là 1 buổi, tham quan "The Huntington" đã đóng lại. Sweetie nghĩ bọn mình chỉ lòng vòng khoảng chưa tới một nữa, hoặc chỉ một nữa của khu này thôi. Nếu lần khác quây tới đây để ngắm lại mấy em xương rồng yêu thích của mình (dĩ nhiên là ngắm lại luôn mấy em hoa hồng nữa), thì sẽ vào thăm thư viện, các tác phẩm nghệ thuật và những khu vườn mà mình chưa ghé hôm nay trước tiên. Còn giờ thì.... ra chịu trận cái nạn kẹt xe trên đường về nhà... hehhehe.... Ui, hên quá, có cái GPS cũng hay, bọn mình đã tránh được xa lộ kẹt xe nặng kí hơn á .... nên cũng không đến nổi nào.... trên đường về còn ghé vào siêu thị Châu Á rinh đồ ăn về nhà nữa nè :).

[Câu chuyện của em đến đây là kết thúc rồi :)).....giờ có muốn nặn thêm vài chữ nữa cũng không ra hihihi....te te...<The end>]

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up