Language:
Musée de Louvre in Paris
By Sweetie Angel August 1, 2013

 <<< ENGLISH VERSION IS COMING SOON >>>

VIỆN BẢO TÀNG LOUVRE - PARIS

Louvre, một trong những viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử lớn nhất thế giới, nằm ở Quận 1, có vị trí trung tâm lịch sử của thành phố Paris và nằm gần sông Seine của nước Pháp. Louvre rất dễ nhận biết bởi công trình kim tự tháp bằng kiếng nổi bật rất ấn tượng (đây là cổng chính để vào bên trong Louvre) và các kim tự tháp nhỏ xung quanh. Nếu nhìn từ Khải Hoàn Môn Carrousel (mình xin giải thích rõ Khải Hoàn Môn Carrousel là một công trình nhỏ kết nối giữa Louvre và vườn Tuileries chứ không phải Khải Hoàn Môn (chính) nằm cuối đại lộ Champs Elysees đâu nha), thì mọi người có thể nhìn thấy các kim tự tháp này được bao quanh bởi các tòa công trình tạo thành hình chữ U nguy nga tráng lệ, mà bên trong là nơi trưng bày các tài sản vô giá của viện bảo tàng. Chỉ nhìn các công trình bên ngoài đã cho chúng ta thấy Louvre rất hoành tráng và đồ sộ như thế nào rồi. Còn bên trong của bảo tàng thì trước đó mình chỉ được nghe kể là dù có dành trọn một ngày trời xem cũng không hết, nếu hết thì họa chăng chỉ giống như cỡi ngựa xem hoa thôi. Dù sao bọn mình cũng đang ở trước cổng của Louvre mà, thực hư thế nào thì cứ vào bên trong khám phá là biết ngay hén. Nhưng cứ nhìn tòa công trình chữ U ba tầng với hàng trăm phòng ốc (thực ra tầng thứ 3 không dành cho trưng bày, thay vào đó là tầng hầm) vây xung quanh kim tự tháp bằng kiếng, nơi mình đang xếp hàng để đợi tới lượt qua an ninh kiểm tra trước khi vào bên trong mua vé, thì phần nào cũng đoán được tình hình.

Louvre mở cửa lúc 9h sáng, bọn mình đến lúc 9h10. Lúc này chưa có nhiều khách tham quan lắm và mọi người cũng đang tranh thủ chụp hình bên ngoài, còn bọn mình thì tiến nhanh tới cổng xếp hàng qua an ninh, chuyện tham quan, chụp hình bên ngoài tính sau mặc dù quang cảnh của nó cũng khá đẹp (theo thông tin ban đầu thì phải xếp hàng khoảng 1-2 tiếng chờ mua vé nên mình khá lo hihihi). Tuy nhiên mình nghĩ nếu không có thời gian đi dạo bên ngoài được hôm nay thì cùng lắm hôm khác quây lại, Louvre cách nơi bọn mình ở khoảng 30 phút đi bộ hà, mà theo kế hoạch cho những ngày tham quan kế tới thì khả năng đi ngang lại đây khá cao. Okie, tiếp tục nha....Sau công đoạn qua an ninh khá nhanh thì bọn mình cũng như mọi người đi xuống tầng hầm vào bên trong Louvre, và lúc này lại tiếp tục xếp hàng chờ mua vé. Ôi may quá, tuy là qua 2 lần xếp hàng nhưng tiến trình rất là nhanh chỉ trong vòng 10 phút. Chắc vì lúc này vẫn còn sớm, nhiều người vẫn còn tranh thủ chụp hình phía bên ngoài, đồng thời có thể mùa này không phải mùa du lịch cao điểm....mình chỉ đoán vậy thôi... dù sao mọi thủ tục nhanh gọn là mừng rồi có phải hông nè :).

Trước khi kể tiếp thì mình xin nói rõ Album ở trên "Musee de Louvre - the outside" là mình chụp vào ngày kế tới "Paris Day 3" á. Lý do vì sao thì mình sẽ giải thích ở khúc sau nha. Mình đưa những bức hình chụp bên ngoài Louvre vào đây để cho trang Louvre được hoàn chỉnh thôi. Nhưng nếu các bạn không có thời gian quây lại nơi đây thì mình khuyên nên đi sớm trước khi họ mở cửa, rồi thong thả đi dạo lòng vòng bên ngoài, rồi chụp vài tấm hình đáng nhớ trước trong lúc đợi Louvre mở cửa nha.

Giờ tiếp tục câu chuyện hén....Trước khi qua đây du lịch thì mình cũng được em Quang Ngọc sống và làm việc tại Paris khuyên là nên mua vé trên mạng trước, đỡ phải xếp hàng mấy tiếng đồng hồ. Nhưng bọn mình thấy rất bất tiện khi mua vé trước ở nhà vì đi theo dạng tùy cơ ứng biến mà, nếu có mua online thì cũng chỉ muốn mua trước một vài ngày thôi.... mua rồi lại phải in vé ra nữa.... khá phức tạp. Mà vấn đề chính là bọn mình định mua vé Pass cho 3-4 ngày nên bắt buộc phải mua tại một trong các viện bảo tàng ở Paris chứ không thể mua online được. Nhưng khi xếp hàng đợi tới lượt để mua vé thì chị bán vé bảo bọn mình qua phòng riêng gần đó vì bọn mình muốn mua vé pass chứ không phải vé thường....hic hic....hên là thời gian xếp hàng không lâu chứ không cũng mệt rồi. Thế là lại dời bước qua bên phòng mua vé Pass. Ui cũng hên không cần phải đợi gì cả vì lúc đó chẳng có bao nhiêu khách muốn mua vé Pass. Các bạn nhớ nghen, mua vé Pass thì mình nên hỏi thông tin mua chổ nào trước nghen, chứ không lỡ đi trúng vào lúc cao điểm, xếp hàng rồng rắn, khi tới phiên mình thì phải đi nơi khác để mua thì chán lắm :) 

Musée de Lourve: Bộ sưu tập của bảo tàng Lourve gồm hơn 380.000 hiện vật, nhưng chỉ có khoảng 35.000 hiện vật được trưng bày thường xuyên. Toàn bộ Louvre rộng 210.000 m², trong đó 60.600 m² dành cho trưng bày, và được chia thành 8 khu: Phương Đông cổ đại; Ai Cập cổ đại; Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; Nghệ thuật Hồi giáo; Hội họa; Điêu khắc; Nghệ thuật họa hình và Nghệ thuật trang trí.Theo chính sách sắp xếp, tổ chức của hệ thống bảo tàng quốc gia Pháp, nhiều bộ sưu tập giá trị từng ở Louvre đã được chuyển đến các bảo tàng khác. Hiện nay, những hiện vật của Louvre bao gồm các tác phẩm nghệ thuật phương Tây từ Trung Cổ cho tới năm 1848, các nền văn minh cổ và nghệ thuật Hồi giáo. Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, Phi, Mỹ và châu Đại Dương.

Giờ chúng ta có thể mường tượng chút chút viện bảo tàng này rộng lớn như thế nào rồi. Em Quang Ngọc đã tới tham quan Lourve 2 lần rồi cũng nói với mình là chưa xem hết bên trong Louvre theo đúng nghĩa.... Nên dĩ nhiên bọn mình đầu tiên nhắm tới các tác phẩm nổi tiếng của bảo tàng trước, sau đó còn thời gian sẽ tính tiếp. Một tác phẩm nghệ thuật mà mình biết từ khi còn nhỏ đó là bức họa nàng Mona Lisa, của Leonardo da Vinci, với nụ cười mĩm rất nổi tiếng vượt qua thời đại. Chỉ đến khi lên kế hoạch đi du lịch Paris thì mình mới được biết bản gốc Mona Lisa nằm trong bảo tàng Louvre. Vì trong đầu cứ nhắm tới nàng ấy trước nên sau khi qua chổ soát vé thì bọn mình quên mất cái bảng đồ của Louvre (vì đinh ninh khi mua vé người ta sẽ đưa cho mình luôn cái bản đồ, nên chẳng nhớ luôn mà cứ thẳng tiến theo bản hiệu chỉ dẫn tới Mona Lisa). Ôi mọi người đừng quên như mình nhé, giờ thì chưa thấy lo ngại gì nhưng cứ tiến vào sâu bên trong thì sẽ thấy hihihi....

Vậy bây giờ bọn mình sẽ bắt đầu khám phá bên trong của Louvre từ từ nha. Theo dự định thì những tác phẩm có tiếng dĩ nhiên sẽ dừng lại lâu lâu chút, kế đến là những tác phẩm bọn mình thích xem nhé, những tác phẩm nằm trên đường đi ngang qua thì luôn tiện sẽ chiêm ngưỡng luôn, còn lại có thời gian nữa thì ráng xem được chừng nào tốt chừng đó nha hihihi.... Những tác phẩm nổi tiếng đều có bảng chỉ đường, bọn mình cứ theo mũi tên dẫn tới tác phẩm "Mona Lisa" và các tác phẩm nổi tiếng khác như " the Venus de Milo", "the Winged Victory of Samothrace"...mà tiến nhé.

Đầu tiên bọn mình đi theo bảng chỉ dẫn tới tác phẩm Mona Lisa, tác phẩm này đang được trưng bày ở tầng 1 nên phải lên tầng 1 trước. Lúc này, khách du lịch cũng chưa vào đông lắm nên mình tha hồ ngắm và chụp lại những tác phẩm nổi tiếng như "The Winged Viectory of Samothrace" ... trên đường đi mà không phải chen chúc nhiều. Cuối cùng là dừng lại hơi lâu phòng trưng bày tác phẩm Mona Lisa, và dĩ nhiên là mình không quên chiêm ngưỡng và chụp hình với "nàng ấy" rồi. Tuy nhiên, vì "nàng ấy" quá đáng giá nên không ai được lại gần như những tác phẩm nghệ thuật khác, ngoài một vòng chắn bằng gỗ phía trước thì hai bên nàng cũng có mấy anh bảo vệ kè kè sát nút hà....chịu thôi chứ sao giờ, cái gì càng quí giá thì càng khó chạm mà hehehhe....  . Ngắm "nàng ấy" mệt rồi thì luôn tiện bọn mình ghé qua các phòng kế bên xem các bức họa nghệ thuật cũng khá sắc sảo khác như "The wedding Feast at Cana, Veronese", "The consecration of the Emperor Napoleon I" ....Và từ đây hành trình khám phá viện bảo tàng Louvre từ tầng hầm lên đến tầng 2 được bắt đầu thong thả nha :)

Vừa dảo bước đi xuống và tiến vào tầng trệt thì mọi thứ trưng bày xung quanh làm cho mình cảm giác như đang đi lạc vào thế giới Ai Cập cổ đại và không thấy lối ra vậy. Nơi đây tập trung chủ yếu hàng ngàn tác phẩm nổi tiếng được khảo sát từ Ai Cập (mình còn nghe nói là có nhiều tác phẩm quá không có chổ trưng bày nên họ phải cất bớt rồi), nên càng đi càng thấy như vào mê cung không lối ra. Những giây phút như vầy mới thấy "cái bản đồ" của Louvre quí báu làm sao ấy....Bởi thế mới nói, cái gì khi cần mà mình không có thì thấy nó quí giá làm sao hehehe. Cũng hên là có một vài anh bảo vệ đi qua đi lại nên mình cũng cảm giác yên tâm hơn.

Cũng tại khu tầng trệt này, nhiều tác phẩm nổi tiếng khác được trưng bày mà khách tham quan không nên bỏ qua là "Venus de Milo" - tượng điêu khắc người phụ nữ rất nổi tiếng vì nàng rất xinh đẹp nhưng lại không tay, ngoài ra còn nhiều tác phẩm nổi tiếng khác như tượng thần "Psyche and Cupid", Captive (The Dying Slave) .... 

Còn tầng hầm cũng không kém phần lôi cuốn với nhiều tác phẩm nghệ thuật, tượng điêu khắc rất đặc sắc như bức chân dung của một người phụ nữ trẻ.... , và các đồ cổ Ai Cập nổi tiếng như Saint Mary Magdalene, chậu kim loại Saint Louis... Thêm vào đó, khu Medieval Moat - tường xung quanh thời trung cổ cũng làm cho mình cảm giác là lạ hay hay khi đi vào. Nơi đây còn có một phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật khá thú vị của tác giả họ Nguyễn nữa á...

Chính giữa của tầng trệt có một sân nhỏ Marly và Puget không có mái che nên dĩ nhiên các kiệt tác được trưng bày ở đây phải thích ứng với sương gió nắng mưa quanh năm. Đây cũng là một góc trưng bày ngoài trời được vây xung quanh bởi các phòng kín rất thú vị của bảo tàng . Có nhiều tượng điêu khắc rất điển hình và bắt mắt, một số trong đó được giành riêng cho vua Louis XIV, một số khác là các tượng điêu khắc Pháp có thể tỏa sáng vào ban đêm....Chổ này rất thích hợp để du khách dừng chân nghỉ ngơi và hít thở không khí trong lành trước khi tiếp tục cuộc hành trình khám phá các phần còn lại bên trong bảo tàng.

Sau khi ngồi giảo lao và ngắm các tượng điêu khắc ở sân Marly và Puget ở tầng trệt thì bọn mình lại tiếp tục lên lại tầng 1 về phía bên phải, nhưng lúc này là lên để tham quan các phòng của vua Napoleon và những phòng trưng bày khác chứ không qua lại phòng đặt bức tranh Mona Lisa nữa (nằm phía bên trái tầng 1). Tuy là cùng chung một tầng nhưng khu trưng bày các bức họa như Mona Lisa và các căn hộ của Napoleon thì khá xa nhau.

Rồi tiếp tục tiến lên tầng 2 - tầng cuối cùng với khoảng 39 phòng trưng bày nhiều bức vẽ, sơn màu đến từ Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Nga... rất nổi tiếng như "The Lacemaker - thợ làm ren viền", "Self-Portrait - chân dung cá nhân", "Gabrielle d'Estrees and Her Sister".... Nhiều bức vẽ sắc nét đến từng chi tiếc giống như thật mà mình tin là ai ngắm kĩ cũng phải trầm trồ....

Bọn mình cứ tà tà ở trong viện bảo tàng này hơn 5h30 chiều mới chịu từ bỏ để tiếp tục đi ra ngoài và khám phá những nơi khác. Tấm hình bên trên là quang cảnh của khu bán vé và soát vé, bản đồ, thông tin.... nằm dưới mặt đất. Nếu từ ngoài đi vào, sau khi qua vòng security-check thì mọi người sẽ xuống đây bằng cầu thang bộ hình xoắn. Nơi đây là giao điểm khá ấn tượng của người đi vào và người đi ra khỏi viện bảo tàng. Người đi vào thì đi xuống giao điểm này từ cầu thang, còn người đi ra thì từ đây cứ lần theo chữ Exit, cứ thế nó sẽ dẫn mọi người ra khỏi Louvre theo con đường khác.... Thôi mình chụp thêm một tấm hình cuối cùng ở đây với 2 cái chóp nhọn trước khi bước ra khỏi viện bảo tàng nha.

Sắp tạm biệt Louvre rồi, lúc này mình nghĩ bụng... "bọn mình vẫn còn ở đây thêm 4 ngày nữa, có vé pass thì vào lại không tốn tiền nên nếu rảnh rảnh còn thời gian thì sẽ vào lại đây thôi, vì thế cũng không có gì tiếc nuối lắm hihihi".... Còn bây giờ thì tiếp tục tham quan những nơi khác cận kề đó nha... Các bạn quây ra lại trang "Paris Day 2" để tiếp tục khám phá thành phố Paris xinh đẹp cùng bọn mình cho hết ngày vi vu hôm nay nhé.

Cho mình nói ráng thêm chút nữa nha.....Những tấm hình trong Album bên trên "Musee de Louvre - the outside at night" là cảnh quang bên ngoài Louvre vào ban đêm mà mình chụp vào 2 hôm sau đó. Thực ra, nếu mình không tìm hiểu thông tin trước khi qua Paris thì sẽ không biết bên ngoài của Louvre cũng khá đẹp vào ban đêm khi đèn điện chói sáng như vầy. Mình nghĩ cho dù các bạn khi đi du lịch qua đây nếu không có thời gian nhiều để vào bên trong Louvre thì cũng nên tranh thủ tham quan bên ngoài, mình sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ miễn phí á hihihi (khi nào muốn xem các kiệt tác được trưng bày ở bên trong thì bắt buộc phải mua vé thôi). Còn giờ thì .....tạm biệt bảo tàng Louvre nhé!

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up