Language:
Paris - Day 1: Galeries lafayette, St. Germain and Montparnasse
By Sweetie Angel October 16, 2012

<<< ENGLISH VERSION IS COMING SOON >>>

PARIS - NGÀY 1: TRUNG TÂM MUA SẮM GALERIES LAFAYETTE, KHU ST. GERMAIN VÀ MONTPARNASSE

Buổi sáng đầu tiên ở Paris hơi lành lạnh, giữa tháng 10 mà! Nên chuyện bị mắc mưa khi đi du lịch Châu Âu chắc là chuyện bình thường. Vừa mở cánh cửa lớn từ balcony tầng 2 nơi gia đình mình ở thì một luồng khí lạnh dội vào làm cho mình có một cảm giác thật mới mẻ. Bầu trời trong xanh và con đường phía dưới ẩm ướt với một chút mưa còn đọng lại...mình đoán tối hôm qua đã có một trận mưa khá to mà mình ở trong phòng kín nên không hề nghe tiếng mưa trút xuống...Con đường sau cơn mưa thật mới và sạch sẽ, các bạn cũng nghĩ thế đúng không nào? Thật ra thì khi ở nhà vào mùa mưa, thỉnh thoảng sáng sớm ngủ dậy khi mưa đã tạnh mình vẫn ra ngoài lan can ngắm mấy em hành, em rau thơm... mình trồng, nhìn mấy em ấy mơn mởn sau cơn mưa đêm trước thật thích. Rồi sau đó đảo mắt nhìn xuống mặt đường chưa kịp khô, những giọt mưa còn đọng lại trên lá cây.... quơ chân múa tay vài động tác thể dục đơn giản, hít thở không khí trong lành...cảm giác thật dễ chịu....Nhưng, hôm nay mình có cảm giác lạ lắm, khác hẳn....Ừ, phải rồi mình đâu có ở nhà đâu...mình đang đi du lịch mà...

Trong phòng thì ấm đó, nhưng bên ngoài thì lạnh à nha, khổ nổi mình đã quên mang áo ấm từ nhà theo. Mình có thói quen mỗi lần đi du lịch xa thì hay mang áo ấm dày cộm theo để dễ ngủ trên máy bay, riêng lần này thì nhất thiết phải mang theo vì trước khi sang đây đã được gia đình, bạn bè (nhất là bạn Đông Uyên, chị Lilian Trường, em Quang Ngọc...) và ông Google... cảnh báo là có thể ở Paris khá lạnh... Thế mà khi taxi tới đón bọn mình ra sân bay, trời nóng và nắng chang chang, mồ hôi nhễ nhại nên mấy cái áo ấm đã được chuẩn bị sẳn nằm ở trong phòng cuối cùng lại quên mất, vào sân bay mới phát hiện ra là để quên ở nhà.....Huhuhu, có pó tay không chứ... Làm sao đây ta? chạy về nhà lại để lấy thì không được rồi, tìm mấy shop bên ngoài sân bay thì hỏng có mơ tới vì làm gì có shop nào gần, cái sân bay to đùng mà.... Lúc này cứ nghĩ tới bạn Đông Uyên yêu quí vì bạn ấy cứ nhắc nhở mình mang theo áo ấm, tự nhiên thấy có lỗi và mến bạn ấy gì đâu....Thôi...cứ check in gửi hành lý xong rồi tính tiếp, định bụng sẽ thử tìm ở mấy cái shop trong sân bay xem sao.... Gia đình không muốn mình lo nên cứ an ủi...."tìm không ra ở sân bay thì sẽ mua ở Paris, đây là nơi nổi tiếng về thời trang mà, shopping ở đây thì còn gì bằng nào.....".Dù mọi chuyện đã rồi nhưng mình ghét phải đi shopping nhất là vào ngày du lịch đầu tiên lắm....rất mất thời gian.... trong khi mình thích khám phá cảnh đẹp, cuộc sống con người, ẩm thực...ở đây hơn nhiều, vì thế dù đi du lịch ở bất cứ đâu, mình cũng chỉ mua sắm khi nào thấy tiện đường, tiện thời gian, tiện đủ thứ thôi (hihihi).

Vậy đó, thế là sáng nay điểm đến đầu tiên của bọn mình là ở mấy cái mall và shop thời trang để mua "phụ tùng" mùa đông. May mà hôm qua khi đang ở trên máy bay mình có thể vào internet online được nên bọn mình đã gửi emails về cho người thân để hỏi tình hình mua sắm ở Paris, mình cũng online hỏi các anh chị và bạn bè trên 2liv3, facebook (chị Lilian Truong, bạn Char Cam, bạn Maygam Nguyen, Lemouzy Tam...) và đã được sự chỉ dẫn rất tận tình làm mình đỡ lo hơn rất nhiều. Giờ nghĩ lại mình vẫn biết ơn mọi người lắm.

Mall đầu tiên bọn mình ghé là Galaries Lafayette ở nằm ở khu Boulevard Haussmann, từ nơi mình ở đi bộ tới mall khoảng 5-10 phút. Galaries Lafayette là trung tâm mua sắm lớn và khá nổi tiếng ở đây, nó rất đa dạng với nhiều loại nhãn hiệu, giá cả... Điều đáng nói là tầng trên cùng của mall khá rộng, xanh sạch đẹp, và từ đây có thể nhìn xuống phía dưới khu phố và tháp Eiffel... từ xa xa rất ư là tuyệt vời. Mình nghĩ dù không muốn mua sắm nhưng cũng nên đi xem cho biết để mở mang tầm mắt (hihihi).

Sau khi lội một vòng khá nhanh ở Galaries Lafayette và lên tầng trên cùng của mall, mình chưa tìm ra cái áo ấm nào mình thích, mà nhiều sạp quá nên cũng hơi bị oải, thế là bọn mình rời mall để đi tới các shop thời trang nằm gần gần bên cạnh cũng có khối người ra vào như Zara, Promod, Mango, H&M... (mình được bạn Char Cam dễ mến ở Paris cho biết trước là giá cả ở mấy shop này cũng mềm nè, cám ơn bạn nhiều nhé... ). Cuối cùng thì sau khi lội một vài cái shop, mình đã tìm được một cái áo ấm ở Zara, giá cả không đến nổi mắc lắm. Mình không muốn tốn quá nhiều thời gian cho shopping nên cứ nghĩ thôi cứ mua cái này, cũng được mắt mà, nếu lúc khác tiện đường thấy cái nào đẹp hơn sẽ mua thêm. Sau đó thì bọn mình cũng đi thêm vài cái shop thời trang gần đó nữa, nhưng chỉ mua thêm được một cái khăn choàng ở H&M thôi. Thế là đủ bộ đồ ấm, mình không muốn mất thời gian cho việc shopping hôm nay nữa, phải bắt đầu cuộc khám phá Paris thôi !.

Đầu tiên, bọn mình ghé lại Galeries Lafayette để thong thả quan sát kiến trúc, trang trí khá ấn tượng và bắt mắt bên trong mall, rồi sau đó là lên tầng trên cùng để xem lại khu phố này từ trên cao. Lúc nãy ghé vào đây chỉ vì mục đích mua sắm nên bọn mình không để ý gì mấy tới những thứ xung quanh... Giờ quây lại mới thực sự là để chiêm ngưỡng nè... Kiến trúc ở đây thật đẹp, nhất là khi ngước mắt nhìn lên từ tầng trệt của khu mall này. Rồi từ tầng trên cùng của mall, lần đầu tiên mình nhìn thấy tháp Eiffel từ xa xa với một cảm giác thật tuyệt vời, mình nghĩ bụng..."hm... hãy đợi nhé, vài hôm nữa tớ sẽ tới thăm cậu thôi Eiffel ạ hihhi....".

Rời Galeries Lafayette, theo kế hoạch ban đầu, hôm nay bọn mình sẽ khám phá khu St. Germain và Montparnasse, nơi xa nhất từ chổ mình ở. Vì là ngày đầu tiên nên bọn mình muốn đi bộ ngắm mọi thứ xung quanh để có một cái nhìn tổng quan bao quát về Paris. Lúc này thì đã hơn 11h trưa rồi, nên mình biết chắc sẽ không đi được nhiều nơi như dự định. Bắt đầu từ khu nhà hát Opera mà cũng gần khu mua sắm vừa nãy, từ đây tiếp tục đi bộ ngang qua nhiều nơi nổi tiếng mà bọn mình sẽ đến tham quan vào một trong những ngày tiếp theo.

Từ Opera đến St. Germain, bọn mình đi ngang qua Musee de Louvre (một trong những viện bảo tàng lớn nhất của thế giới và là nơi lưu trữ bức tranh Mona Lisa gốc...), dạo một chút ở Pont de Seine (Sông Seine thơ mộng), khu chợ ăn hàng và mua sắm nằm trên Rue de Buci. Bọn mình đã thử sandwiches ở Cosi - Rue de Seine trên đường; phải nói rằng sandwiches ở đây rất ngon và khá đặt biệt mà mình muốn về bắt chước làm theo. Dọc theo Rue de Buci, bọn mình cũng thử một vài loại quiche của Pháp (ăn và ngắm để biết thức ăn ở Pháp ra sao về nhà tự làm mà, cho nên bạn thấy nhiều hình chụp các món ăn ở gần cuối album bên dưới là vậy đó heheheh...)

Sau đó thì bọn mình lần mò tới Jadin du Luxembourg (công viên Luxembourge). Hình như mục đích chính của ngày đầu tiên là đây vì mình rất mê hoa hòe cây cối.... nên đi đến đâu cũng thường ít bỏ sót mấy công viên đẹp như thế này, dù gì đi nữa cũng phải vào chiêm ngưỡng một tí, mà công viên này miễn phí à nha :). Sau một hồi đi lộn đường, hỏi một vài người qua lại trên đường phố (mọi người ở đây ít nhiều nói tiếng Anh khá giỏi và cũng nhiệt tình giúp chứ trước đó mình nghe một vài bạn kể là hồi xưa mười mấy năm về trước thì họ rất chảnh, nếu mình mua đồ mà không nói được tiếng Pháp thì họ không thèm bán....nhưng giờ mình lại thấy họ thân thiện và giỏi tiếng Anh hơn nhiều so với những gì đã nghe) thì cuối cùng bọn mình cũng hạ cánh an toàn xuống khu vườn Luxembourg xinh đẹp này :). Bọn mình đã ở đây đi dạo, ngắm cảnh, nghỉ ngơi vài ba tiếng á. Thời tiết hôm nay thật là đẹp, làm cho mọi thứ trong công viên càng đẹp hơn !

Luxembourg, được xây dựng từ năm 1612 theo lệnh của hoàng hậu Marie de Médicis, là một khu vườn theo kiểu Ý khá lớn và nổi tiếng nhất của thành phố Paris với diện tích gần 23 hecta. Nằm ngay tại Quận 6 của thành phố Paris, Luxembourg là nơi đi dạo lý tưởng cho việc gặp gỡ, tụ họp của sinh viên và người dân Paris, thậm chí cũng là nơi tham quan lý thú cho khách du lịch từ các vùng lân cận và khắp nơi trên thế giới. Và không nơi đâu tốt hơn để cho các bé chơi đùa vào các buổi chiều khi mà công viên có một khu giành riêng cho các bé, như là cưỡi các chú ngựa con, lướt ván, các show múa rối cũng được trình diễn tại đây....Bên trong khu vườn còn có cung điện Luxembourg, là trụ sở Thượng nghị viện Pháp ngày nay. Hồ phun nước Médicis là một trong những công trình đẹp nhất bên trong khu vườn. Bên cạnh đó, vườn còn có khoảng 2,000 cây du, các loại cây ăn quả, và nhiều luống hoa được hoàng hậu Marie de Médicis cho trồng... Ngoài ra phải kể thêm nhiều tượng đài điêu khắc và một vài các công trình khác tập trung ở đây...phần nào đó hòa quyện vào nhau càng làm cho khu vườn thêm sinh động, thư giãn và đẹp mắt.

Và nơi thăm quan cuối cùng của ngày đầu tiên là khu phố Montparnasse (được tạo bởi các con phố xung quanh điểm giao của hai đại lộ Montparnasse và Raspail) nằm ở quận 14 của Paris. Khu này có một nhà ga, một nghĩa địa (đây là nơi nơi yên nghỉ cuối cùng của cư dân địa phương và nhiều người nổi tiếng) và tòa nhà bằng thép & gương cao nhất Châu Âu Montparnasse Tower (nơi lý tưởng để ngắm thành phố Paris, đặc biệt là Eiffel Tower về đêm từ trên cao chót vót của tòa nhà, đồng thời có thể vừa nhâm nhi bữa tối sau 1 ngày chu du mệt mỏi).

Đi bộ lòng vòng một hồi thì bọn mình gặp Montparnasse Tower cao chần dần trước mặt, nhưng vì theo kế hoạch là tới đây vào buổi tối để lên tầng tóp của tòa nhà ngắm thành phố Paris về đêm, nên bọn mình rẻ hướng lội bộ qua khu nghĩa địa, nhưng chỉ chủ yếu vào xem cho biết chứ không dừng lại lâu, khi ngồi nghỉ ở đây thì thấy một số cư dân vào viếng...Sau đó bọn mình đi lòng vòng rồi tới lại Montparnasse Tower. Gần dưới chân tòa nhà cao ngất ngưỡng này có một vài cái sạp nhỏ nhỏ ngoài trời bán những thứ linh tinh cho mùa đông như khăn choàng cổ, ô dù che mưa....có cái chi có 5 euro thôi nhưng mình không chọn được cái nào mình thích. Mặc khác, lúc đó cứ phân vân không biết nên mua vé để đi thang máy lên tầng trên cùng của Montparnasse không (giá vé cho 1 người hình như 13 euro) vì lúc này bọn mình cũng khá mệt bởi lội bộ cả ngày dài đằng đẳng rồi, với lại cũng đang bị trái giờ giấc không ngủ được nữa... nếu lên lên đó ngồi ăn tối nữa cũng mất ít nhất vài tiếng, bọn mình còn phải giữ năng lượng cho ngày hôm sau và những ngày tiếp theo nữa....nên cuối cùng quyết định hôm nay sẽ không lên đó, bọn mình sẽ xem tình hình sau khi lên tầng đĩnh của Eiffel Tower rồi sẽ tính sau, nếu một trong mấy ngày sau khi tới lại khu gần chổ này thì bọn mình sẽ quyết định có muốn lên đó hay không....Thế là bọn mình quyết định tìm trạm Metro để đi tàu điện ngầm về nhà (nếu đi bộ về nữa chắc chết quá :)...

Thế là theo bản đồ lội tới cái trạm Metro, ai ngờ tới đó thì hỏng phải.... Hic hic..."đã nghèo còn gặp cái eo"...mình đã mệt lắm rồi còn đi lạc đường nữa chứ....nhưng cũng hên là trên đường đi mình có chụp được một tấm hình của Tháp Eiffel hết xảy, và nhiều bánh trái thức ăn nữa....nên cũng an ủi được phần nào. Mà có bạn nào biết trạm Metro nằm ở đâu không nhỉ.... đừng ngạc nhiên nghen...nó nằm ngay bên kia đường đối diện Montparnasse Tower bọn mình đến lúc nãy đó. Lúc đứng dưới chân tòa nhà Montparnasse, nhìn qua thấy Galaries Lafayette (cái mall lúc sáng mình tới đầu tiên nhưng ở gần nơi mình ở) thì cứ nghĩ là trung tâm mua sắm thôi chứ không biết trạm Metro nằm trong đó.... Hic hic.... bây giờ lại phải lội ngược lại....Hôm nay đi lạc hơi bị nhiều á...Bọn mình ở gần khu nhà hát Opera và Monline Rouge ("cối xay gió đỏ", đây là nhà hát rất nổi tiếng, là nơi đầu tiên tổ chức các show nhảy múa khá sexy của các cô gái chân dài, và dĩ nhiên là giá vé khá cao) mà lội bộ tham quan lòng vòng cho tới khu Quận 14....đã vậy còn bị lạc vài lần nữa đó....phải nói là bọn mình xiềng quá đi mất....Mà thôi, tìm được cái trạm Metro là mừng rồi, thế là bọn mình mua vé, đổi vài tuyến tàu điện ngầm, xong ra khỏi Metro là gặp ngay Monline Rouge ở đó, nhưng mệt quá mình hổng còn hứng thú chụp hình nữa....đi bộ thêm chút xíu nữa về đến nơi đã 8-9h tối rồi....Vậy đó, ngày đầu tiên ở Paris vậy đó, về tới phòng là cái giò mình muốn rụng rời luôn. Thôi mình xin tạm dừng ở đây nha, còn phải ráng chợt mắt để có sức cho ngày mai chiến đấu tiếp.... Nhưng thực sự bọn mình đã có một ngày khám phá Paris thật thú vị, nhất là đối với mình vì đây là lần đầu tiên mình qua Paris mà... Chúc ngủ ngon các bạn nhé, khò khò.... :)

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up