Language:
Mứt đậu ngự
By Hoàng Thụy January 6, 2014

Lại lôi bí kíp gia truyền ra làm mứt tết. Hôm nay chồng đòi ăn mứt đậu trắng nhưng trời lạnh lười đi chợ, chợt nhớ đến nhà có đậu ngự. Nên lôi đậu ngự ra làm mứt. Đậu ngự là món mứt rất ngon béo mùi mà ngày xưa mẹ mình rất thích.

- Vừa mới ngâm đậu xong thôi. Nhưng viết cách làm lai để ai đu theo thì đu nha.

I. Nguyên liệu :

- 1 ký đậu ngự

- 1 ký đường

- vanilla

- 2/3 chén nước.

II. Cách làm :

- Đậu ngự ngâm qua đêm cho nở căng phồng , bóc bỏ vỏ . Cho đậu ngự lên bếp hấp chín hoặc cho vào nồi nước nấu chín mềm. Ăn thử thấy hạt đậu vừa mềm là được đừng mềm rục. Đỗ ra rổ cho ráo nước.

Lưu ý : Khi luộc đậu muốn hạt đậu trắng thì luộc 2 lần . Khi nước thật sôi cho đậu vào nấu sôi bùng lên để khoảng 15- 20 phút thì đỗ ra rỗ bỏ nước. Cho Nồi nước khác lên bếp nấu sôi lại rồi cho đậu vào nồi nấu cho chín đậu. Cách làm này để hạt đậu được trắng, nếu bạn muốn màu vàng tự nhiên của đậu ngự thì chỉ cần luộc 1 lần là được.

- Cân 500 gr đường cho vào tô đậu ngự đả nấu chín để ráo nước, đảo đều để qua đêm.

- Sau khi đậu đã ướp qua đêm thì đỗ ra rỗ , đỗ bỏ nước đường ướp trong đậu đi ( Cách làm này hơi hao đường nhưng hạt đậu sẽ trắng tinh khong bị ngà vàng, bạn có thề dùng lại nước đường cũ lại cho đỡ hao đường nhưng đậu sẽ bị ngà, người ta làm bán thì sẽ dùng chất tẫy trắng để đậu trắng nhưng mình ko dùng chất tẩy trắng nên phai hao đường 1 tí )

- Cân 500 gr đường còn lại cùng 2/3 chen nước cho vào chảo khấy cho tan rồi bắt lên bếp nấu với lữa nhỏ ko khấy. Nấu đến khi thấy nước đường sủi bọt nhiều bọt bong bóng to nước đường hơi sền sệt thì cho đậu vào đão đều cho áo đường. Mở lữa nhỏ cho đến khi cạn đường. Lâu lâu thì mới dùng muỗng đảo đều đậu. Lưu ý không được đảo nhiều lần đậu sẽ bị nát , đão bằng muỗng mềm để ko bị nát đậu.

- Khi thấy thành chảo đã có hiện tượng kết tinh đường thì tắt bếp đão đậu nhiều vòng để đậu áo đường , đường khô ráo là xong

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up