Language:
Classic Egg Challah Bread
By Sweetie Angel November 11, 2012

It would be a shame not to know a little history about the Challah bread before proceeding to make it. For me, this bread doesn't only taste good, but also has an interesting story.

According to Jewish tradition, the three Sabbath meals (Friday night, Saturday lunch, and Saturday late afternoon), and the two holiday meals (at night and lunch the following day) each begin with two whole loaves of Challah bread (plural: challot). This "double loaf" (in Hebrew: lechem mishneh) commemorates the manna that fell from the sky when the Israelites wandered in the desert for forty years after the Exodus from Egypt. The manna did not fall on Sabbath or holidays; instead, a double portion would fall the day before the holiday or sabbath. Each single loaf is woven with six strands. Together, both loaves have twelve which represent each tribe of Israel (source: wikipedia)

Alright, now we start working on making this popular bread.

[vn]

Bánh mì trứng Challah

Sẽ thiếu sót nếu chúng ta không biết về lịch sử của bánh mì trứng challah trước khi bắt đầu làm ra những ổ bánh mì đẹp mắt này. Đối với Sweetie và gia đình, bánh mì trứng challah không những ngon mà còn có một câu chuyện rất thú vị. Theo truyền thống của người Do Thái, 3 bữa ăn cuối tuần (vào tối thứ Sáu, trưa thứ Bảy và chiều tối thứ Bảy), và 2 bữa ăn vào ngày lễ (buổi tối và trưa ngày hôm sau), mỗi bữa bắt đầu với hai ổ bự bánh mì trứng challah. Đôi ổ bánh này tưởng niệm đến phần lương thực rơi từ trên trời xuống (gọi là lộc trời cho) khi người Do Thái đang di hành trên sa mạc 40 năm để tìm ra nguồn đất mới sau khi rời bỏ Ai Cập (nếu các bạn muốn biết thêm lý do vì sao có cuộc di cư này thì các bạn đọc bible của người Do Thái nhé). Hai phần lương thực (lộc của trời) này đã không rơi xuống đúng vào những ngày cuối tuần hay ngày lễ mà rơi xuống vào trước những ngày này. Mỗi ổ bánh được thắt vào nhau từ sáu dây bột. Vì thế, tổng cộng hai ổ thì có 12 dây bột, mà điều thú vị là 12 dây bột này tượng trưng cho 12 bộ lạc của người Do Thái. 

Bây giờ chúng ta bắt đầu làm và nướng bánh nhé... 

Ingredient: Yeilds: 1 big loaf (or 6 small ones)

- 3 cup bread flour (or all-purpose flour)

- 3 tablespoon sugar

- 1 teaspoon salt

- 1 package active dried yeast (2.25 tsp)

- 1 whole egg + 1/2 egg (to double the recipe, I use 3 whole eggs)

- 1/2 egg for egg wash (mix well, cover and set aside)

- 1/4 cup oil

- 3/4 cup warm water or a little more depending on the type of flour

- 1 teaspoon vanila extract (optional)

- Some extra flour (a few tablespoons)

- Some sesame seeds, poppy seeds, or flaxseeds to sprinkle on top

 

Note: The quantities above are for one challah which can be shaped in one of the six ways described below.

[vn]

Thành phần: Cho 1 ổ bánh bự (hay 6 bánh nhỏ)

- 3 cup bột mì (hay bột mì đa dụng)

- 3 muỗng canh đường trắng

- 1 muỗng cà phê muối

- 1 gói men nâu khô làm bánh mì (khoảng 2.25 muỗng cà phê men nâu)

- 1 và 1/2 trứng (gấp đôi công thức thì dùng tổng cộng 3 trứng)

- 1/2 quả trứng còn lại quậy cho đều, đậy lại để lát quét trên mặt bánh

- 1/4 cup dầu ăn (4 muỗng canh)

- 3/4 cup nước ấm

- 1 muỗng cà phê chất lỏng chiếc xuất từ vanila (tùy ý)

- Thêm 1 ít bột mì (khoảng một vài muỗng canh hoặc ít hơn, hoặc nhiều hơn) để cho vào sau khi bột còn ướt

- Hạt mè hay hạt túc anh (poppy seeds) để rắc vào trên cùng sau khi quét trứng

 

Chú ý: Thành phần ở trên là cho 1 ổ bánh mì trứng và các bạn có thể chọn một trong sáu kiểu thắt bánh được hướng dẫn bên dưới

Method:

[vn]

Hướng dẫn cách làm:

(1) In the mixing bowl of an electric mixer, put all the dry ingredients (flour, yeast, salt, and sugar). Use a spatula to mix the ingridients well, and then add the remaining ingredients (eggs, oil, water, and optionally the vanilla extract).

(2) Start the mixer at a low speed untill the mixture is well incorperated (about 5-10 minutes), then switch to a higher speed for a few more minutes.

(3) Transfer the dough mixture to a clean heavily floured surface, (note that the dough is still pretty wet). Slowly sprinkle more flour while kneading the dough for about 10 minutes. When the dough becomes soft and doesn't stick to your hands any more, stop adding flour or the dough will become too stiff. Then make the dough into a ball for the first rise.

(4) Use a bowl that is at least twice the size of the dough bowl. Coat the bowl and the dough ball with a thin layer of oil and cover with a lid or a clean towel. Let the covered oiled dough rise at warm place for at least 1 hour (at least double the original size), but not more than 2 hours.

Note: If you are not using an electrict mixer, it will be better to start with 3 cups of flour instead of 3 1/4 cup, mix well, and add the rest of the flour while kneading. This will allow the dry and wet ingredients to mix well and require less energy when kneading the dough by hand.

[vn]

(1) Cho các thành phần khô (bột mì, men, đường và muối) vào tô trộn của máy trộn bột. Sử dụng môi bằng gỗ hay nhựa để trộn hổn hợp cho đều, rồi cho các thành phần chất lỏng còn lại vào (trứng, dầu, nước, vanila nếu có).

(2) Bắt đầu trộn bột bằng máy mixer ở tốc độ thấp nhất (speed 1) cho đến khi bột và chất lỏng đều hòa quyện với nhau (khoảng 5-10 phút). Sau đó bật tốc độ trộn bột cao hơn (speed 2) để trộn thêm vài phút nữa cho đều hơn (máy mixer mình dùng chỉ có speed 2 là tối đa cho trộn các loại bột như thế này).

(3) Đem hổn hợp bột này lên mặt phẳng sạch được rắc bột trước để nhồi (vì khi đem ra khỏi tô trộn thì hổn hợp bột hơi bị ướt và dính). Vừa rắc bột lên, vừa nhồi cho đến khi bột mềm mại và không còn dính tay nữa thì ngưng liền, không thêm bột nữa vì bánh nướng ra sẽ không ngon nếu bột bị cứng và dai, quá trình nhồi bột này tốn khoảng 10 phút. Sau đó kéo bề mặt trên của khối bột xuống bề mặt dưới và cùng tay lăn khối bột trên mặt phẳng để tạo thành 1 khối tròn.

(4) Thoa đầu ăn vào một cái tô/thau (ít nhất bự gấp 2-3 lần cục bột) và khối bột để sau khi bột nở sẽ không dính vào tô/thau và mặt trên của bột không bị khô. Dùng nắp hay khăn sạch đậy tô/thau bột lại, để ở nơi ấm ít nhất 1 tiếng (bột nở gấp đôi) nhưng không nên quá 2 tiếng.

 

Chú ý: Nếu trộn và nhồi bột bằng tay thì thay vì dùng 3 1/4 cup bột thì chúng ta dùng 3 cup thôi nhé vì nó sẽ giúp bột và chất lỏng trộn với nhau tốt hơn, rồi sau đó trong khi nhồi chúng ta sẽ rắc phần bột còn lại 1/4 cup và rắc thêm nữa cho đến khi vừa tay. Cách này sẽ làm cho khối bột mịn màng, đều hơn và dễ nhồi hơn.

(1) After rising for 2 hours, press the dough down with your fingers to release the captured air. Transfer the dough to a lightly floured surface and continue to knead for 1-2 minutes. Roll the dough into a ball and sprinkle some flour if needed.

(2) Cut the ball into 2 halves, and each half into three wedges. We will have a total of 6 wedges.

(3) Turn each wedge into a ball by pulling the top surface and tucking it under. After pulling and tucking a few times, roll it a little to make a nice ball shape.

(4) Repeat for all 6 wedges in order. Remember the order since the dough balls need to rest the same amount of time.

[vn]

(1) Sau khi ủ bột được 2 tiếng, lúc này bột nở ít nhất gấp đôi hay gấp ba, dùng tay ấn bột xuống để khí bên trong thoát ra ngoài. Úp thau bột trên bàn nhồi đã có rắc một chút ít bột nếu cần thiết và tiếp tục nhồi thêm khoảng 1-2 phút và sau đó tạo thành 1 khối tròn.

(2) Cắt khối bột tròn thành 2 phần tương đối bằng nhau. Từ mỗi phần cắt thành 3 miếng nhỏ, tổng cộng được 6 phần bột.

(3) Lăn mỗi phần bột nhỏ thành những khối tròn

(4) Tiếp tục 5 phần bột còn lại nhưng nhớ là để từng khối tròn theo thứ tự trước sau vì bột cần được nghỉ trong chốc lát trước khi tạo hình.

There are different ways to shape the 6 dough balls into challah. Look at these pictures from "Styles of challah bread" album to help you pick the shape you want and follow the relevant instructions below.

[vn]

Có nhiều cách để tạo hình cho khối bột. Các bạn xem các cách thắt/tạo hình từ Album "Styles of challah bread" để chọn hình dạng mình muốn rồi làm theo các hình hướng dẫn tương đương bên dưới nhé.

Shape 1(the simplest, but it's our favorite)

Coat a 9-10 inch pan with a thick layer of oil (so that the challah won't stick to the pan when baking). Then place the 6 balls evenly on the oiled pan (see picture).

That's it. Now we can move to the next steps for the egg wash, second rising, and baking (below the area for shaping). This method is very easy, isn't is?

 

This method is very simple and does not take much time, so it's convenient for the quick baking fan. The end result, looks pretty with a slightly different taste and texture than the other shapes below. More importantly, it is really very delicious.

[vn]

 Cách 1: (đây là cách đơn giản nhất nhưng gia đính mình nói là ngon nhất)

Thoa đủ dầu vào một khay nướng bánh khoảng 9-10 inches để giúp bánh không bị dính vào khay sau khi nướng. Sau đó đặt 6 khối tròn vào  khay như hình bên cạnh.

Chỉ có vậy thôi. Bây giờ chúng ta tiếp tục tới bước quét trứng, để bột nổi lần 2, rồi nướng bánh. Khá đơn giản phải không nào?

 

Cách tạo hình cho bánh trứng này khá đơn giản và không mất nhiều thời gian nên chắn chắn rất phù hợp cho những fan thích nhanh gọn. Nhưng bánh nhìn rất hấp dẫn sau khi nướng, vị bánh và texture hơi khác so với các dạng tết bánh khác nhưng điều quan trọng là bánh rất là ngon (nhà mình nói là bánh mì nhưng hơi hơi giống ăn bánh ngọt, rất mềm, mịn màng.... nói chung rất là thú vị) 

For the rest of the shapes, we first need to roll out the 6 balls into 6 strands:

[vn]

Đối với các dạng còn lại của bánh trứng, chúng ta cần phải vo 6 khối tròn thành 6 sợi dài để tết bánh.

(1) 6 balls are ready for making strands

(2) Start with the first ball (the one that rested the most). Put your hand in the middle of the ball and roll it so that the center gets thiner and the middle portion is pushed to both sides

(3) From the middle, use both hands to roll out the two sides and make it into a short strand. Set aside to let the strand rest. Repeat for all 6 balls. Again, remember the order so that all strands get to rest.

(4) Roll out the short strands a second time to make them longer, starting with the first strand (that rested the most). Use both palms to roll out from the middle to the sides. Repeat for all 6 strands.

The strands are now ready for shaping into challah

[vn]

(1) 6 khối tròn sẳn sàng để lăn thành 6 sợi

(2) Bắt đầu với khối tròn thứ 1 (khối bột mà được nghỉ ngơi nhiều nhất, hay khối được vò tròn đầu tiên theo thứ tự). Trên mặt phẳng nhồi bột, đặt bàn tay phải lên khối tròn và bắt đầu lăn qua lăn lại dưới lòng bàn tay làm cho khối bột phần chính giữa nhỏ hơn và phình ra 2 bên

(3) Sau đó, đặt 2 bàn tay vào chính giữa, lăn qua lăn lại từ từ và di chuyển hai tay ra hai phía để tạo thành 1 đoạn bột ngắn và sau đó tiếp tục với 5 khối bột tròn còn lại. Nhớ là để sợi bột theo thứ tự.

(4) Bây giờ làm cho 6 sợi bột dài hơn: quây lại với sợi bột thứ 1, dùng hai lòng bàn tay từ chính giữa lại lăn qua lăn lại và di chuyển 2 tay ra xa nhau nhẹ nhàng làm cho sợi bột dài hơn sau một lúc nghỉ ngơi. Tiếp tục với 5 sợi còn lại. 

Shape 2: Braiding 6 strands to a big challah

(1) Connect all 6 strands on one end. We will count the strands from left to right, making the rightmost strand number 6. Use your left hand to lift strand 3, and your right hand to lift strand 6.

(2) Move strand 6 above strands 4 and 5, under strand 3 that you are holding, and over strands 1 and 2.

(3) Counting will now begin again at the leftmost strand, making the strand you just put down number 1.

(4) Lift up strand 3 and 6 and repeat (move 6 over 5,4 under 3 then over 2,1) untill finishing the challah.

(5) Tuck the end under the loaf, and do the same for the head.

Note: When using this braiding method, strands from the right are always moved to the left. To compensate, move all the unbraided strands to the right when needed to keep the challah centered.

This is not my favorite method, but it's easier for beginners and the result looks beautiful.

[vn]

Cách 2: (Tết 6 sợi bột thành 1 ổ bánh)

(1) Túm đầu của 6 sợi lại với nhau, đếm số 1-6 từ trái sang phải, rồi dùng tay trái giữ sợi thứ 3 và tay phải giữ sợi thứ 6

(2) Di chuyển sợi thứ 6 lên trên sợi thứ 4 và 5, nhưng nằm dưới sợi thứ 4, và trên sợi thứ 1 và 2 (như hình thứ 2)

(3) Bắt đầu đếm lại theo vị trí mới từ 1-6 theo thứ tự từ trái sang phải

(4) Lặp lại bước 2, rồi bước 3. Cứ thế tiếp tục cho đến hết.

(5) Túm đầu cuối lại với nhau rồi nhét vào bên dưới, đầu đầu cũng làm như thế nếu cần để giữ hình dạng được đẹp hơn.

Chú ý: Khi sử dụng cách tết bánh này thì khối bánh đang tết cứ di chuyển sang bên trái, nên sau mỗi lần tết, thì nên sửa bánh lại cho ngay thẳng

So với cách thắt thừ 3 kế bên dưới thì mình không thích bằng, nhưng nếu bạn thích cách tết na ná như thế này, thì cách này khá dễ dàng cho những bạn mới bắt đầu, và kết cục vẫn rất đẹp mắt.

Shape 3: A fancier way of braiding 6 strands into a big challah

(1,2) From 6 strands, connect all of them on one end. We will count the strands from left to right, making the rightmost strand number 6

(3)Take the rightmost strand (6) and move it across to the left (before strand 1).

[vn]

 Cách 3: (Cách này đẹp hơn so với cách 2 dù là hình dạng của 2 cách cũng na ná giống nhau)

(1,2) Cũng từ 6 sợi bột, túm 6 đầu cho dính vào nhau. Chúng ta bắt đầu đếm vị trí từ trái sang phải theo thứ tự từ 1-6.

(3) Nhấc sợi thứ 6 bằng tay phải và đưa sợi này qua trước sợi thứ 1 (chổ ngón trỏ tay trái của mình đang chỉ xuống hình 4)

(4,5) Left movement (counting 1-6, from left to right ): Make some space between strands 4 and 5 because we are going to move a strand in between these two strands. Take the strand 2 and move it to the rightmost position (after strand 6). Move the leftmost strand (strand 1) to the middle space between strand 4 and 5. 

(6,7) Right movement (start counting again 1-6, from left to right): Make some space between strand 2 and 3. Take strand 5 and move it to the leftmost position (before strand 1). Move strand 6 into the middle space of strands 2 and 3.

Repeate left and right movements alternatingly until you finish the challah

[vn]

(4,5)Từ bên trái (đếm từ 1-6, trái qua phải): Chừa chổ trống chính giữa sợi thứ4 và 5 (để có chổ cho một sợi được đặt vào). Đưa sợi thứ 2 đặt sau vị trí của sợi thứ 6 (chổ vị trí ngón tay hình 4). Di chuyển sợi thứ nhất vào chính giữa trống của hai sợi thứ 4 và 5 (chổ vị trí ngón tay hình 5)

(6,7) Từ bên phải (bắt đầu đếm lại vị trí từ 1-6, trái qua phải): Chừa chổ trống chính giữa của sợi thứ 2 và 3 (để có chổ cho 1 sợi được đặt vào). Đưa sợi thứ 5 qua bên phải và đặt trước sợi thứ 1 (chổ vị trí ngón tay hình 6). Di chuyển sợi thứ 6 vào chổ trống chính giữa của hai sợi thứ 2 và 3 (chổ vị trí ngón tay hình 7)

Rồi cứ tiếp tục từ bên trái, bên phải... cho đến khi tết hết phần còn lại

(8) When getting to the end, conect all the ends together and twist them so they hold together, and tuck them under the challah

(9) Tuck the head under as well

(10,11) If needed, gently press on the challah from both sides to shape it nicer

[vn]

(8) Khi tết đến phần đuôi thì túm các đuôi lại cho dính vào nhau, rồi nhét phần đuôi vào bên đưới (hình 8)

(9) Cũng nhép đầu vào bên dưới của ổ bánh mới thắt (hình 9)

(10, 11) Nếu cần thiết, nhẹ nhàng sửa và ấn hai bên của ổ bánh (hình số 10) và hai đuôi (hình 11) để hình dáng ổ bánh được cân đối và đẹp hơn.

 

Shape 4: Braiding a round challah

(1) Lay down 3 strands horizontaly

(2) Place a vertical strand under the middle horizontal strand

(3) Place a second vertical strand above the middle horizontal strand, and under the top and bottom horizontal strands

(4) Place a third vertical strand under the middle horizontal strand

[vn]

Cách 4: Tết 6 sợi thành 1 ổ bánh challah tròn

(1) Đặt 3 sợi bột gần gần nhau theo hàng ngang như hình số 1

(2) Lấy sợi thứ 4 đan vào 3 sợi như hình số 2

(3) Đan sợi thử 5 như hình số 3

(4) Và tiếp tục với sợi còn lại (sợi 6) như hình số 4

(5,6) Braid the ends on all 4 sides

(7,8,9) Tuck the braided ends under the challah

[vn]

(5,6) Tết 4 phía (như bính tóc theo dạng 3 sợi) và sau mỗi tết thì túm đuôi lại để sợi bột không bị bung ra

(7,8,9) Từ vị trí ngón tay chỉ như hình số 6, gập hai bím tết đối nhau như hình số 7 và nhét xuống bên dưới. Tiếp tục gập hai  bím tết còn lại như hình số 8, và chúng ta có 1 ổ bánh mì tết tròn như hình số 9 

 

Shape 5: Braiding 6 small challot, one from each strand

(1) Make a circle with the right two-thirds of a strand and hold it with your left hand (leaving about a third handing to the left)

(2,3) Take the hanging loose end on the left and drop it into the circle

[vn]

Dạng 5: Tết thành 6 bánh challah nhỏ từ 6 sợi bột

(1) Gập 2/3 sợi bột thành vòng tròn như hình 1

(2,3) Rồi sau đó gập 1/3 phần còn lại của sợi bột vào vòng tròn như hình 2 và 3

 

(4,5) Twist the circle to towards you locking in place the loose end that is hanging from the circle.

(6,7) Put fingers from your left hand into the twisted circle to hold it in place. With your right hand, pick the hanging loose end from the bottom. Move it around the side to the top, and push down it into the hole in the circle.

(8) We have the first small cute challah. Repeat with the other 5 strands to get all 6 small challot.

[vn]

(4,5) Vặn vòng tròn đang nắm ở tay phải 180 độ như hình số 5

(6,7) Đặt các ngón tay trái vào vòn tròn đã được vặn 180 độ thay cho các ngón tay phải (hình số 5), và dùng ngón cái và trỏ tay phải nắm đầu sợi dây như hình số 6 rồi nhét vào chổ vặn tròn như hình số 7

(8) Chúng ta đã tết 1 bánh trứng challah đầu tiên. Tiếp tục làm như thế cho 5 sợi bột còn lại và chúng ta có tổng cộng 6 bánh nhỏ rất đẹp mắt và tiện lợi

Shape 6: Making 6 flowers from 6 strands

(1) Take a strand and make a knot in the middle

(2,3) Take each loose end around the side, and tuck it into the middle of the knot on the other side

(4) Make sure you tuck the loose ends well, or they might come off and the flower won't look as good

Repeat for the other 5 strands until you have 6 beautiful flowers :)

[vn]

Dạng 6: Tết thành 6 bông hoa từ 6 sợi bột

(1) Lấy 1 sợi, thắt 1 cái nút ở khoảng chính giữa

(2,3) Lấy đầu sợi 1 vòng xuống bên dưới và nhét vào cái nút thắt theo hướng từ dưới lên trên, và sợi 2 nhét vào nút thắt theo hướng từ trên xuống dưới

(4) Đảm bảo 2 đầu sợi dính vào chính giữa của nút thắt chứ không nó sẽ bị bung ra khi nướng

Tiếp tục thắt 5 sợi còn lại và chúng ta có được 5 bông hoa nhỏ nhỏ xinh xắn.

After shaping we will brush the egg wash on the bread and let it rise a second time

[vn]

Sau khi tết bánh xong thì chúng ta sẽ tới bước quét trứng cho bánh và ủ bánh lần thứ 2

- The challot need some room to rise, so space them evenly on a baking paper lined or oiled cookie tray

- Brush the egg wash on each challah

- If desired, sprinkle some sesame seeds on top (or poppy seeds / flaxseeds)

 

Example: shape 4 - egg wash

[vn]

 - Đặt bánh lên khay nướng có thoa dầu hoặc lót giấy nướng (baking sheet or parchment). Nếu nướng từ 2 ổ trở lên (nhỏ hay lớn) thì nên chừa khoảng cách để bột nở nhé

- Sau đó quét 1 lớp trứng mỏng lên phía trên, cố gắng đừng để trứng chảy xuống khay (bên dưới bề mặt bánh) nếu không sẽ làm bánh cháy bề mặt dưới khi nướng nhìn không được đẹp lắm. 

- Rồi rãi ít hạt mè, hay hạt túc anh lên trên nếu thích

 

Hình minh họa: dạng 4 - Bước quét trứng

 

- Let the egg washed challah (or small challot) rise a second time to double in size (about 30 minutes to 1 hour depending on the type of yeast, temperature, and desired texture).

Note: If we let the unbaked challah rise too much the second time, it will create big airy pockets, and collapse after baking.

 

Example: Shape 1 - after rising a second time

[vn]

- Ủ bánh lại lần 2 ở nhiệt độ phòng hay nơi ấm cho đến khi bánh nở gấp đôi (khoảng 30 phút đến 1 tiếng tùy vào loại men và nhiệt độ phòng)

 

Hình minh họa: Dạng 1 - Sau khi ủ bánh lần thứ 2

 

- When the challah is almost ready for baking, turn on the oven to 350F (180C)
- When the oven reaches the right temperature, put in the tray and bake for 12-15 minutes (or until turns golden brown)
- Remove from the oven and let cool down completely before serving

 

Example: Shape 2 & 3 - Baking.

[vn]

- Khi bánh nở gấp đôi, vặn lò nướng lên 350F (khoảng 180 C)

- Khi lò bíp thông báo độ nóng đã tới thì đặt khay bánh vào lò (vì lò của Sweetie nhiệt độ nóng từ dưới lên nên Sweetie thường đặt bánh ở chính giữa hoặc 1 nấc thấp hơn để nướng loại bánh này. Nướng khoảng 12-15 phút hay cho đến khi bề mặt trên của bánh vàng như ý mình.

- Sau đó lấy bánh ra khỏi lò, để nguội trên rack trước khi dùng nhé

 

Hình minh họa: Dạng 2 & 3 - Nướng bánh

It's ready to serve. We often have the bread with home-made taramosalata, mayonaise, or many other things. When completely cooled down, you can keep it in an air-tight plastic bag and keep it up to 4 days at room temperature.

[vn]

Bánh đã sẳn sàng để nhâm nhi rồi...Nhà Sweetie thường ăn bánh mì trứng với sốt dầu trứng cá của Hy Lạp (tarama salata), sốt trứng (mayonaise) tự làm ở nhà, hay với nhiều thứ khác, thậm chí chỉ ăn bánh mì không cũng rất ngon rồi. Bạn nào thích ăn bánh mì ngọt nhưng không ngán sẽ thích bánh mì trứng challah này thôi :)

Khi bánh đã nguội hẳn thì bạn có thể dùng bao ni lông sạch và cột đầu bao lại không cho không khí vào để bảo quản bánh được mềm thơm lâu hơn. Đôi khi bánh ngon hơn vào ngày tới. Có thể giữ bánh được 4 ngày ở nhiệt độ phòng, qua ngày thứ 5 thì bánh bị khô. Nếu các bạn muốn để bánh được lâu hơn thì để vào tủ lạnh nhé. Vì bánh không có chất bảo quản nên Sweetie nên tranh thủ ăn trong vòng 3-4 ngày thôi. 

 

We used to buy a big challah bread (they don't have small ones) and a jar of Greek taramosalata spread at a specialized store for about $8 in total (enough for 4 adults that eat nothing else). The bread was good (sometime just ok), but it is only special for the weekend (the jewish weekend is from Friday night to Saturday night), so challot sell out quickly before the weekend and we missed them a few times.

Since I like cooking, I did some research and baking to look for a similar flavour and texture to the challah we bought in store. After a few unsuccessful attempts, I got this recipe from an Israeli friend, and it is the simple and basic recipe I was looking for. Since then, we didn't buy a single loaf from the store. My point is that if you don't succeed the first couple of times, please not to be disappointed. You are gaining valuable experience to do better the next time around and the desired results will eventually come out. The best thing about making these at home is that we can have fresh challah/challot whenever we want. It's especially convenient since we can keep the un-baked challot in the freezer and bake them anytime.

[vn]

Trước đây nhà Sweetie thường mua 1 ổ bự bánh mì trứng challah và ăn kèm là 1 hủ sốt trứng cá của Hi Lạp (tarama salata) từ 1 siêu thị thức ăn nhỏ gần nhà (người ta không có làm các ổ bánh nhỏ). Bánh cũng khá ngon nhưng loại bánh này chỉ đặc biệt cho ngày cuối tuần, nên nhiều khi phải mua trước một vài ngày thì bánh còn, nhưng có khi cũng không còn. Sweetie đang tập tành nấu ăn và không thích phụ thuộc như thế này nên đã lên mạng tìm kiếm công thức, làm thử nhiều lần nhưng không được vừa ý lắm. Đến khi một người bạn ở Ixraen cho Sweetie công thức này thì cả nhà thích ngay lần làm thử đầu tiên. Mặc dù có 1 chút ít thay đổi cho phù hợp với nguyên liệu nơi Sweetie sinh sống nhưng đây đúng là công thức Sweetie đang tìm kiếm. Và từ đó đến nay thì chẳng bao giờ mua bánh ở ngoài tiệm nữa. Sweetie nghĩ là nếu món nào các bạn làm không thành công vào lần đầu tiên thì cũng không nên thất vọng vì mình sẽ có kinh nghiệm cho những lần sau. Điều Sweetie thích nhất là mình và gia đình sẽ có những món mới nấu (hay mới ra lò) rất ngon, đảm bảo chất lượng, vệ sinh bất cứ khi nào mình muốn, thậm chí có khi còn ngon hơn ở ngoài tiệm nữa. Với loại bánh này, mình có thể làm sẳn, bỏ vào ngăn đông để khi nào cần thì nướng thôi.

I'm excited to know the story of the food in addition to the delicious flavour. From stories of Israeli friends and some research, I found that challot are traditionally made with numerous of eggs, fine white flour, water, yeast and sugar. But modern recipes might use less eggs, different flours, and honey or molasses is substituted for sugar. You can also add dried fruit (rasins preferred....) to the bread. It's all your choice.

Good luck with the first time. Happy baking!

[vn]

Mình cảm thấy thú vị hơn khi biết về nguồn gốc xuất xứ của món ăn, đặc biệt là các món ngon mình thích. Từ những câu chuyện của những người bạn từ Ixraen và một số bài viết thông tin trên mạng về bánh trứng truyền thống Challah, bánh mì trứng challah được làm từ nhiều trứng, bột trắng mịn, bột nổi và nước. Nhưng theo công thức hiện đại thì có thể sử dụng ít trứng hơn, hay có thể sử dụng nhiều loại bột khác nhau và mật ong hay mật mía sẽ thay thế cho đường. Đặc biệt có thể cho thêm các loại quả/hạt khô vào (nho khô... là thông dụng nhất). Đến đây thì bạn biết rồi đó, giờ tùy bạn thích làm như thế nào thôi (ví dụ nếu bạn thích thêm vào 2-3 lòng đỏ trứng thì giảm lượng nước tương đương, không thích bánh mì ngọt thì hạn chế lượng đường, hay không cho trứng gà để làm bánh mì thường....).

Chúc các bạn thành công ngay lần đầu tiên nhé!

 

To comment or make friends with this person, you need to Log in or Sign up